5/8/10

Chất và lượng


Đã nhiều lần tui định viết về vấn đề này, đã nhiều lần tui đã viết bằng nhiều phiên bản. Và tất cả chỉ vẫn là "dự định và dự tính". Không phải điều gì to tát cả. Định viết nhưng không viết vì không biết viết bắt đầu như thế nào...cho hay. Viết rồi nhiều bản nhưng không đăng chỉ vì nó không hay. Viết mà cố viết trong nổi cố viết, cố hay, cố diễn tả. Tất cả là điều khó khắn nhứt. Điều này đã có hàng trăm hàng vạn người viết nhận ra rằng không thế viết một cách ngượng ép vô cảm xúc. Điều này chẳng khác gì việc tra tấn...Và giờ tui sẽ viết theo những gì cần viết, một cách tự nhiên từ trong nổi niềm riêng. Viết tới đâu văn trào tới đó chứ không phải cố viết sao cho nó hay.

Vào chủ đề chính "chất và lượng". Ắt hẳn khi bị tra tấn ngồi hàng giờ nghe "thuyết giảng" về Triết Học bạn cũng nghe đến khái niệm và mối quan hệ chất và lượng. Chính vì bị tra tấn ngồi nhét hàng đống lý thuyết Triết trong vài ngày để "trả bài" tui được biết đến chúng nó. Thú vị lắm nó truyền cho tui cảm hứng và động lực sống tốt hơn:
  1. Tui muốn học giỏi, tui cố học nhiều hơn sẽ giỏi.
  2. Tui muốn có được tình yêu, tui cố chứng tỏ thật nhiều tình cảm của mình tui sẽ có được tình yêu.
  3. Tui muốn làm sếp, tui cố làm việc nhiều hơn, tốt hơn tui sẽ vươn lên vị trí đó.
Không chỉ những điều đó mà ngàn xưa ông cha ta đã nói "Có công mài sắt có ngày thành kim". Hay có một câu nói nổi tiếng "cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền". Những điều thú vị tui vừa kể ra có gì dín líu đến chất và lượng:

- Chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định và tổng hợp các thuộc tính nói lên sự vật này khác sự vật kia. Tính quy định: là tổng hợp các thuộc tính (các tính chất đặt trong mối quan hệ tương tác với các khác) trong một giới hạn (hữu hạn).
- Lượng là một phạm trù triêt học để chỉ tính quy định và thể hiện qua trình độ, quy mô, tốc độ, số lượng các thuộc tính.

Từ chất và lượng mở ra các khái niệm:

- về độ: độ là một phạm trù triết học dùng để chỉ khoảng giới hạn trong đó sự thay đổi về lượng của sự vật chưa làm thay đổi căn bản chất của sự vật ấy.
- về nút: nút là phạm trù triết học dùng để chỉ thời điểm mà tại đó sự thay đổi về lượng đã đủ làm thay đổi về chất của sự vật.
- về bước nhảy: bước nhảy là phạm trù triết học dùng để chỉ sự chuyển hoá về chất của sự vật do sự thay đổi về lượng của sự vật trước đó gây nên. Bước nhảy là sự kết thúc một giai đoạn phát triển của sự vật và là điểm khởi đầu của một giai đoạn phát triển mới.

Bàn thêm:

- Sự phát triển của bất cứ của sự vật nào cũng bắt đầu từ sự tích luỹ về lượng trong độ nhất định cho tới điểm nút để thực hiện bước nhảy về chất. Song điểm nút của quá trình ấy không cố định mà có thể có những thay đổi do tác động của những điều kiện khách quan và chủ quan quy định.
Không biết rằng sự ánh xạ từ "chất và lượng" lên những điều thú vị tui đã nói có hợp tình, hợp lý hay không. Nhưng rút ra một "bài học tốt và đúng đắn" từ một chút nhầm lẫn cũng đáng quí lắm. Mọi thứ nếu chất ta không có hãy dụng vào lượng cố vượt qua độ đến nút để hoàn thành bước nhảy. Nếu bạn thất bại hãy làm thêm một lần nữa nếu không được hãy làm đến lần thứ hai...cứ thế vượt qua cái gọi là độ bạn sẽ vượt qua thất bại và bạn đến nút bạn đạt được thành công.
Chúc các bạn thành công trong cuộc sống !

10 nhận xét:

  1. Thường thì lượng sẽ củng cố cho chất, nghĩa là cứ rèn luyện nhiều, gọt tỉa sai lầm, rút kinh nghiệm rồi dần sẽ thành công. Ý kiến chủ quan thôi. Ngây Ngô là một trong số những blogger có phong cách viết mình khoái nhất đó

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là hơi chủ quan. Nhưng não bộ của mình làm một việc gì nhiều thì việc đó tiến bộ hơn. Để minh chứng bạn hãy quay lại thời bé thơ mới tập đọc chữ, ban đầu đọc chậm đánh vần từng chữ và giờ bạn đọc những gì tui viết tại đây...có cần đánh vần một cách mệt nhọc không ?

    Trả lờiXóa
  3. Hi! nhìn hình minh họa thì tưởng rằng bác Ngây ngô đang tích lũy một lượng kha khá để... lấy vợ chớ! ^^

    Đúng là thành công chỉ cách thất bại một điểm nút mà thôi, nếu vượt qua điểm này thì ta đạt được đỉnh điểm mà mình mong muốn, còn ngược lại thì nhận được một bài học kinh nghiệm cho cuộc sống. (tư duy tích cực đó mà^^)

    Trả lờiXóa
  4. @Mr.7 giỡn hoài (^_^). Tui chưa có "người yêu" mà làm gì...vợ. Đọc xong rùi chắc "mít tờ Bảy" hiểu tại sao mình dùng hình minh họa đó ^_^
    Đồng ý luôn với "Bảy" về tư duy tích cực. Sống phải lạc quan, suy nghĩ tích cực hơn !

    Trả lờiXóa
  5. co the so sanh khai niem chat va luong trong triet hoc voi cac nghanh khoa hoc khac dc hok?

    Trả lờiXóa
  6. @Nặc Danh: Hoàn toàn có thể khi bạn "ánh xạ" sang một cách hợp lý ^_^

    Trả lờiXóa
  7. giai myh bt voi
    thay thuoc noi rang:" tat ca la chat doc va tat ca cung la thuoc chua benh the nay hay the kia la do lieu luong tao nen"
    Xac dinh chat va luong trong y' kien tren
    y' nghia~ of y' kjen tren la j`
    lay vd de cm

    Trả lờiXóa
  8. bai nay nua~
    xua kja co 1 vi quan duoc nha vua cu di kinh ly cac vung , khi den 1 huyen no, fat hien nguoi giu kho bac moi ngay an cap 1 xu nen ra lenh xu chem. Nguoi giu kho bac tau vs vi quan rang :" bam quan moi ngay con chy lay co'1 xusao lai bi su chem xin quan xem xet lai" nhung vien quan kien quyet noi"
    1 ngay 1 dong
    ngan` ngay` ngan dong
    nuoc chay da mon
    day cua dut go"
    vi sao quan van xu chem?
    y' nghia~ triet hoc cua cau tren la j

    Trả lờiXóa
  9. tra loi gap dy ngay ngo oy bai kt cua myh dey

    Trả lờiXóa
  10. @Nặc Danh: Chào bạn ! Không biết bạn học nghành nào mà có bài tập như vậy ? Riêng mình những câu hỏi này cũng chỉ liên quan đến vấn đề LƯỢNG và CHẤT. Cho nên bạn có thể dựa vào nội dung của bài viết của mình mà phân tích bài tập của bạn.

    Mình nghĩ, cách tốt nhất để mình giúp bạn là : bạn gặp khó khăn ở chổ nào, vướng mắt ở chổ nào...nếu mình có thể mình sẽ giúp bạn.

    Đối với dạng bài tập dạng này đòi hỏi bạn phải tư duy, phân tích và viết nên quan điểm của mình. Và mỗi người sẽ có tư tưởng riêng mình. Cho nên mình xin không trả lời cho bạn. Mình sẽ giúp chứ không GIẢI thay cho bạn.

    Rất vui khi được bạn ghé thăm !

    Trả lờiXóa