18/8/10

Ý tưởng mới cho cộng đồng blogger...


 Có một comment của 1 người bạn: "Có cảm giác như mấy bác chỉ có liên hệ với những trang blog cố định". Vâng thưa bạn bọn chúng ta sống theo bầy đàn mà. Theo tư duy đó tui nảy ra một ý tưởng liên quan đến "bây đàn". Ý tưởng này mang đậm "tư duy cùng thắng" và giải quyết được vấn đề nan giải của "liên kết site" bình thường.

 Ý tưởng của tui là như dzầy : Thường thường các blogger trao đổi liên kết nhằm chia sẽ traffic và backlink. Sau đó thì không bảo đảm ràng buộc giữa 2 người. Ràng buộc về quan hệ hay tương tác giữa 2 blogger. Ngoài ra với hình thức trao đổi liên kết thông thường lại bị giới hạn số lượng, nội dung tương đồng...hay chính sách của người trao đổi. Thử hỏi gặp một blogger tâm đắc nhưng bạn lại "hết đất", thử hỏi gặp một good-blogger có lượng traffic khá nhưng khác "nội dung"...Tại sao chúng ta lại bỏ qua các cơ hội ?

 Thật may rằng chúng ta có một cách: Lập ra "cộng đồng" cho blog mình. Xin bạn đừng nhầm lẫn với cách lập ra một forum, hay một website nào đó kết nối để thảo luận. Mà ngay tại blog mình bạn có thể lập được cộng đồng. Sau đây tui sẽ mô tả về ý tưởng này:

"Cộng đồng của tui" đây là một hình thức kết nối với một blogger bất kỳ qua liên kết link và chú trọng đến mối quan hệ giữa 2 blogger. Ở đây:
- Quan hệ tức là quan hệ 1 - 1. Tức bạn sẽ đặt link đến trang của họ và họ sẽ đặt link đến trang của bạn. Và link kết này sẽ được đặt tại một page riêng. Bạn có thể đặt tên cho page này là "Cộng đồng của tui".
- Bạn sẽ có nhiệm vụ ghé thăm góp ý, bàn luận...nói chung là giao tiếp với chủ nhân mà bạn link đến trong "cộng đồng". Với điểm này sẽ mang tính xã hội cao. Có thể đánh giá một site phổ biến qua số lượng "thành viên trong cộng đồng" của họ. 
 Do ý tưởng ở mức sơ khai nên không thể tránh được cái "sơ sơ". Ý tưởng này có thể được "biến tấu" thêm nữa. Nên mong rằng nhận được nhiều phản hồi góp ý từ phía các bạn...chủ nhân của cộng đồng của tui hay cộng đồng blog trong tương lại.
Ngây Ngô

44 nhận xét:

  1. Hành động ngay thôi, take action

    Trả lờiXóa
  2. @Nutatu: Viết một bài xây dựng thêm "ý tưởng" hay giới thiệu về nó đi nhỉ ? Cùng nhau xây dựng nào...^_^

    Trả lờiXóa
  3. Ý tửơng này Việt thấy cso 1 số bạn thực hiện lâu rồi đấy, nhưng trc đây ít ai quan tâm đến vấn đề này, chỉ thích trao đổi link ở trang chủ, có lẽ sẽ phải suy nghĩ lại.

    Trả lờiXóa
  4. Thường thì bây giờ trao đổi link dựa vào Widget Blogroll (có sẵn của WP) hoặc làm một widget riêng ở blogger, vứt hết link vào.

    Ý tưởng này ko mới dâu bạn, nhưng cái tên "Cộng đồng blogger" thì hay

    Trả lờiXóa
  5. Tức là nó giống như kiểu một mạng xã hội thu nhỏ nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. @Mr.Lu, @sonmanutd, MèoKhùng: Liên kết thông thường đặt ở trang chủ bị giới hạn về số lượng, cùng nội dung...Ở cộng đồng này thì đặt link tại một page riêng nên số lượng không hạn chế, có thể liên kết các blog khác nội dung. Nói tóm lại là liên kết bất kỳ. Cái hay nhất của ý tưởng này là quan hệ giữa các blogger lên một mức nữa, mình có thể chủ động "chọn bạn mà chơi" ^_^

    Trả lờiXóa
  7. Song song với "cộng đồng" này vẫn sử dụng "liên kết" cũ chứ. Ý tưởng này nhằm kết nối quan hệ giữa các blogger, đồng thời tăng traffic, comment qua mối quan hệ này. Lượng traffic và comment thu được tạo bởi người trong cộng đồng của bạn. Mở rộng mối quan hệ và kết nối bạn bè lại thu được traffic và comment...lợi đôi bề rùi còn gì nữa ??? ^_^

    Trả lờiXóa
  8. WP với blog đúng là có một nhược điểm là không có khả năng cập nhật trực quan các thay đổi của blog bạn bè, vì thế nên rất giới hạn số người qua lại với nhau, ý tưởng của bác Ngây ngô hay lắm, ta có thể lập một trang riêng rồi lấy feed của những người tham gia để trang đó tự động cập nhật thay đổi của các thành viên, các thành viên cũng để liên kết tới trang riêng đó, lâu lâu sẽ rộng lớn lắm đấy :D.

    Trả lờiXóa
  9. Sun thấy việc đặt liên kết quan trọng nhất là đôi bên qua lại để comment bài viết của nhau, vừa chia sẻ và góp ý từ đó sẽ tạo nên những mối quan hệ mới. Không nên quá quan trọng về Page Rank hay Alexa vì nó phần nào khiến mọi người dè chừng với nhau. Sẵn đà này Sun làm một bài góp gió với Ngây Ngô luôn ^^

    Trả lờiXóa
  10. @bkmetalx và mọi người: Sun có 1 widget có thể update live Feed của những trang mình chọn và có thể chia theo mục. Nhưng về phần đồ họa của nó chưa được như ý lắm. Ai cần thì gọi Sun 1 tiếng nhé. Dùng để đặt Feed của bạn bè liên kết hơi bị ổn ^^

    Trả lờiXóa
  11. Nếu làm cái widget feed thì không đến nỗi khó lắm. :)

    Trả lờiXóa
  12. @Tất cả: Thanks tất cả đã ủng hộ.
    @HiTheSun: Còn về phía tui thì dùng Feed mặc định của Blogspot. Để mọi người biết thành viên "Cộng đồng của tui" thì dùng chức năng tạo page rồi liệt kêt link là ok ngay ^_^

    Trả lờiXóa
  13. Để thúc đẩy ý tưởng tui tạo page "cộng đồng của tui" trước. Ai muốn gia nhập thì cứ comment nhé !

    Trả lờiXóa
  14. Sun 1 vé nhé. Cụ thể Ngây Ngô cho luôn cái nội quy cộng đồng nhá :) Hy vọng qua đó mọi người thường xuyên comment trao đổi với nhau.

    Trả lờiXóa
  15. vậy là cộng đồng = all feeds trên 1 blog chung của cộng đồng :-? kinh nghiệm từ trước đã có nhiều trang như vậy nhưng ko thành công lắm :-?
    blog bạn nhiều ý tưởng hay, trước mắt nên để cái followers widget vào đã, đó chính là 1 kênh update cộng đồng chung blogger đấy

    Trả lờiXóa
  16. anh thì cũng đã làm một cái trang như thế từ năm 2008 cơ nhưng thấy nhạt nhòa quá nên bỏ (hình như đặt tên là Cộng đồng thì phải), giờ đây bên VnBlognet thì anh để blogroll là những friend hay qua lại, còn ex-linkbox để trao đổi liên kết với các bạn mới (mới lập blog, tên miền free hoặc ...) và dự định đặt thêm cái danh sách trượt cho các bạn chỉ yêu cầu liên kết đơn thuần...

    Trả lờiXóa
  17. @PikaRock: Chắc phần mô tả mình hơi thiếu xót nên Pika có chút nhầm lẫn. "cộng đồng của tui" tức là quan hệ 1 - 1(thí dụ mình và pika), và ngoài Pika ra tui còn quan hệ thêm nhiều blogger khác nữa, nên từ đó hình thành "cộng đồng của tui" tại blog của tui. Vì thế "cộng đồng của tui" của mỗi người là khác nhau, tùy vào quan hệ. Có thể những thành viên trong "cộng đồng của tui" tại blog của tui, họ không có quan hệ với nhau vì họ chỉ quan hệ 1 - 1 với tui. Thông qua mối quan hệ 1-1 giúp các blogger có thể "chủ động" và gắn kết nhau hơn trong vấn đề liên kết.

    Trả lờiXóa
  18. À ! Nói một cách dễ hiểu thì "cộng đồng của tui" giống như liên kết bình thường ta thường làm, nhưng có cái khác là "tính tương tác" giữa 2 blogger và các liên kết được đặt tại một page riêng(có thể đặt tên tương tự như "cộng đồng của tui" hay "cộng đồng blog")

    Trả lờiXóa
  19. Theo mình hiểu là những ai vào cộng dồng này thì có "nhiệm vụ" hàng ngày qua các blog của các thành viên khác để comment => như vậy có miễn cưỡng quá không?

    Trả lờiXóa
  20. Ý tưởng cũng hay, nhưng buộc phải xem xét đến SEO Effect và PageRank. Bị Google cho là Spam thì đứt!

    Trả lờiXóa
  21. @ Nguyễn Hùng: Không ai có nhiệm vụ cả ^^ theo mình nghĩ nếu 1 ngày chúng ta bỏ ra chút thời gian ( khoảng 15') để lướt hết các trang mình đã liên kết nếu có bài viết thì mình để lại vài dòng comment chia sẻ vừa tạo gắn kết hai bên vừa không quá "chay" như phần lớn các blog liên kết hiện nay ( Đặt link rồi để đó).
    1 comment bạn để lại sẽ rất ý nghĩa với người viết bài đó.
    @ Ngây Ngô: Sun hiểu y tưởng cùa Ngây Ngô thế này:
    Ta vẫn trao đổi liên kết như bình thường nhưng một khi đã trao đổi sẽ qua lại thảo luận, chia sẻ cùng nhau.
    Tại blog của Sun gần 2/3 những bạn đã trao đổi thường xuyên sang comment mỗi khi Sun có bài mới :) và Sun cũng làm công việc ghé thăm và comment họ mỗi ngày. Ngày qua ngày chúng ta đã có 1 cộng đồng thực sự :)

    Trả lờiXóa
  22. @Nguyễn Hùng: Cái này giống như bạn tri kỷ. Mình thực thích người nào đó hay quan tâm đến người đó thì mình mới có nhu cầu liên kết đến người đó. Ngây Ngô dùng từ "người đó" là vì chúng ta chỉ quan hệ với người đó, còn những người được người đó quan hệ đâu phải trong cộng đồng của ta. Thực hiện ý tưởng cộng đồng này ta chỉ khi nào ta thực sự quan tâm và theo dõi họ.

    Trả lờiXóa
  23. @sonmanutd: Theo mình nghĩ vấn đề SEO effect và PR thì không cần thiết trong trường hợp này. Mục đích cộng đồng để kết nối và tương tác giữa "2 blogger" hơn. Đương nhiên việc này chỉ ngầm định giữa 2 người, đặt link liên kết chỉ là dấu hiệu nhận biết cho mối quan hệ thôi.
    Tuy nói là đặt nhiều liên kết không giới hạn, nhưng liệu số lượng "người thực sự là tri kỷ" của bạn có vượt qua nổi "tiêu chuẩn spam" của Google. Cho nên việc bị Google cho là spam không khả thi cho lắm. Dù sao Google cũng là cái máy, chúng ta là con người, con người quan tâm đến con người, con người quan tâm đến mối quan hệ. Đó là tiêu chí của ý tưởng cộng đồng này. Nếu có gì thiếu xót mong nhận được góp ý thêm từ Sơn ^_^

    Trả lờiXóa
  24. Vậy là Ngây Ngô yêu cầu Sun đặt ở mục bạn bè là vì 2 chữ "tri kỷ" hehe ^^

    Trả lờiXóa
  25. Ý tưởng là rất hay, bình thường thì mình thấy chủ yếu đặt liên kết qua links ở sidebar, widget nhưng hạn chế là chủ nhân và khách không biết những blog bạn bè đó có bài viết mới chưa

    Nếu bạn làm 1 page mà ở đó mình có thể cập nhật những bài viết mới từ bạn bè thì hợp lí

    Trả lờiXóa
  26. Các đồng chí cứ làm chuột bạch đi,ủng hộ :D

    Trả lờiXóa
  27. Có được cái cập nhật như của blog Yahoo là ngon nhất :X

    Trả lờiXóa
  28. Nói chung giờ đang nghĩ xem sẽ áp dụng như thế nào cho hiệu quả. :)

    Trả lờiXóa
  29. Tình hình là Ngây Ngô mình bị cắt mạng rùi. Tạm thời ý tưởng mong các bạn phát triển thêm. Giao cho Mèo Khùng và HiTheSun nhé. Chắc khoãng 10 ngày nữa Ngây Ngô mới trở lại. Thật là đau khổ quá đi >"<

    Trả lờiXóa
  30. Xin lỗi chủ nhà nhé. Hoàng hơi lạc đề chút xíu. Blog của cậu không cho đăng ký RSS hả :( Hoàng thường cập nhật tin qua RSS cho nhanh

    Trả lờiXóa
  31. À mình có mấy cái này nè http://www.ngayngo9x.info/feeds/posts/default hoặc http://feeds.feedburner.com/ngayngo

    Trả lờiXóa
  32. Ý tưởng này tôi làm từ lâu nhưng không thấy hiệu quả!

    Trả lờiXóa
  33. Thêm một ý tưởng nữa là cộng đồng blogger Việt làm các hoạt động xã hội theo từng vùng miền >"< thật là ý nghĩa

    Trả lờiXóa
  34. @Ngô Doãn Dương: Nếu bạn có hứng thú thì "một cây làm chẳng nên non, NHIỀU cây chụm lại nên hòn núi cao".

    Trả lờiXóa
  35. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  36. Thêm người thêm sức càng tốt chứ sao ? Rất mong các bạn góp ý và xây dựng thêm ý tưởng. Hãy thử viết một bài về ý tưởng này nhé. Dạo này mình bận quá nên không chăm chút cho blog và cả cái ý tưởng "độc đáo" này nữa. Mong thật nhiều bạn cùng tham gia nhé. Cứ comment dưới bài này nha !

    Trả lờiXóa
  37. Blog thú vị nhỉ, add blogroll nhé!

    Trả lờiXóa
  38. @anh Tuấn: Ok ! Đã đưa blog anh nào "Mấy hàng xóm" ^_^

    Trả lờiXóa
  39. Tôi muốn tham gia có đc không NgâyNgô! :)

    Trả lờiXóa
  40. @Chơi Blog: Tất nhiên là được ChơiBlog. Nhưng một thời gian nữa nhé...ăn tết hehe !

    Trả lờiXóa
  41. Mình nhận một vé được không.Tuy nhiên trang mình chưa hoàn thiện,nên mình chưa muốn đươc lên.Bạn thăm quan và cho mình ý kiến nhé.
    http://dammeso.com
    Khi nào mình hoàn thiện.Chắc cuối tuần này thì mình pm bạn nha,bạn cảm thấy ok thì chúng ta cũng hợp tác

    Trả lờiXóa
  42. Hiện tại mình cũng không triển khai ý tưởng cộng đồng đó nữa. Nhưng mình có để đưa bạn vào link "Mấy háng xóm" bên trái màn hình đó ^^

    Trả lờiXóa
  43. Hì.Thank bạn nhé,Mình sẽ liên lạc với bạn sớm nhất có thể.

    Trả lờiXóa