18/10/10

Friendly URLs for Blogspot

Urls-friendly-for-blogspot
Vấn đề Friendly URLs là một điểm mạnh của Wordpress so với Blogspot. Vấn nạn này là một vấn đề khiến nhiều người không thích xài Blogspot. Nhưng từ nay bạn đừng lo, đã có một số thủ thuật giúp bạn giải quyết vấn đề nan giải này. Cảm ơn HiTheSun đã tổng hợp và giới thiệu đến mọi người. Sau đây là chi tiết "kỹ thuật" :


1. Mất chữ trong URL với tiêu đề Tiếng Việt

Khi gõ một tiêu đề bằng Tiếng Việt nếu trong tiêu đề có chứa các chữ sau: ” â , đ , ư , the” thì khi bạn public đoạn URL tại các chữ đó sẽ biến mất khỏi URL của bạn làm link trông rất xấu và tối nghĩa cũng như mất khả năng Seo.

Tiêu đề của bạn là ” Đăng ký Blogspot từ Google” và Url đúng sẽ là  ”dang-ky-blogspot-tu-google” tuy nhiên khi bạn đăng bài Url lại thành: “ang-ky-blogspot-t-google”. Có thể thấy chữ Đ và ư đã “không cánh mà bay” khỏi URL của bạn.

Khắc phục:

Với các ký tự: â , đ , ư:

Khi gặp các ký tự trên xuất hiện trong tiêu đề bạn sẽ ghi nó dưới dạng không dấu ( â sẽ ghi là a , đ ghi là d , ư ghi là u) rồi đăng bài viết.

Sau khi bài viết được Public bạn mới sửa tiêu đề lại thành có dấu (Lúc ấy URL đã được lưu và dù bạn có sửa lại tiêu đề URL cũng không thay đổi)

VD: Bạn muốn post với tiêu đề:  Đăng ký Blogspot từ Google
Trước khi đăng bài: Dăng ký Blogspot tu Google
Đăng bài xong và sửa lại: Đăng ký Blogspot từ Google
Cuối cùng URL của bạn sẽ là: dang-ky-blogspot-tu-google (Không bị mất ký tự)

Với chữ the:

Cách tạm thời là bạn viết liền 3 từ đứng cạnh ‘the’ như vậy chữ the sẽ không biến mất mà cũng không ảnh hưởng đến Seo nhiều.

VD: Bạn viết Hi The Sun, URL sẽ là hi-sun
Khắc phục: viết liền HiTheSun, URL sẽ là hithesun.
Cảm ơn anh Pika đã góp ý.

2. Url bị giới hạn độ dài:

Khi bạn đặt một tiêu đề quá dài Blogspot sẽ tự cắt ngắn URL đó đến một giới hạn nào đó. Điều này cũng làm URL của bạn tối nghĩa. Không hiểu vì sao Google không nâng cấp ngay tính năng Rewrite URL và không giới hạn độ dài của nó. Không biết có phải vì Google muốn khuyến khích người dùng chọn từ khóa ngắn gọn nhất để đặt cho tiêu đề hay không. Tuy nhiên vẫn có những site rất thành công khi chọn từ khóa đặt vào tiêu đề (Cụ thể là URL)

Một tiêu đề của Blogger nước ngoài có dạng:

Combine All Your Bookmarklets Into One with Bookmarklet Combiner

Nhưng Blogger này lại đặt URL như sau:

multipurpose-browser-bookmarklet-save-space-windows

Tất cả đều là những từ khóa miêu tả nội dung tiêu đề muốn nói đến điều này rất tốt cho Seo. Bạn có thể áp dụng cách đã nêu ở phần 1 để đặt URL khác với tiêu đề nhằm tránh việc tiêu đề quá dài dẫn đến URL bị cắt ngang và việc chọn từ khóa hợp lý sẽ  giúp Web/Blog bạn Seo tốt hơn.

Ta cùng hy vọng Google sẽ sớm thêm chức năng Rewrite URL vào Blogspot để nó thực sự trở thành một dịch vụ tạo Web/Blog hoàn hảo :). Bài viết trên được đúc kết từ một thời gian dài sử dụng Blogspot của Sun. Cảm ơn anh Pika về nguồn các ký tự bị mất :)

Ngây Ngô

4 nhận xét:

  1. Hix, thủ thuật nì chỉ thích hợp cho các blog đăng bài trực tiếp thui, ko áp dụng cho những blog thường lên lịch xuất bản như blog của mình được rùi ^^!

    Trả lờiXóa
  2. @Mr.7: Phải chịu thôi Bảy ơi ! Nếu muốn áp dụng chỉ còn cách đặt tạm tiêu đề không dấu. Mai mốt edit laij^_^

    Trả lờiXóa
  3. Chính xác ! URL Friendly là một trong những tiêu chí quan trọng mà Google đánh giá và dùng nó để index, làm tham số xác định nỗi dung trang. Wordpress mặc dù có sự cải tiến nhiều nhưng cũng vẫn bị lỗi dấu. Bác Ngây Ngô đúng là chả Ngây Ngô chút nào hehe.

    Trả lờiXóa
  4. @anh Thắng: "chả Ngây Ngô chút nào" anh cứ nói vậy hoài à. Bọn con gái nghe được hiểu lầm chết ! >"<

    Trả lờiXóa