27/5/11

Review mạng xã hội sách Reader.vn


Ở bài Trải nghiệm đầu tiên về mạng xã hội Sách mình có nói là sẽ viết một bài review kỹ hơn về mạng xã hội mới này. Hôm nay mình sẽ thực hiện lời hứa luôn. Có lẽ hơi lâu với bài review này. Nhưng không sao trễ cũng có cái hay. Hiện giờ reader.vn có những cải tiến và thay đổi rất tốt so với ban đầu. Không hẳn đây là bài review truyền thống đâu, chỉ là một vài mảng cảm nhận riêng lẽ các chức năng của nó thôi. 
Minh sẽ chia các phần ra và trình bày thành các mảng riêng lẻ nhé. Sau đó lần lượt liệt kê các chủ đề và review từng cái nè. Mình nhắc lại đây không thực sự là một bài review đâu nhé. Chủ yếu các các cảm nhận, viết lại các tương tác và trải nghiệm của riêng mình thôi. 
.....Đầu tiên.......

giao diện trang cá nhân
Giao diện tương tác : Nhìn chung Reader.vn có giao diện trông giống như bao trang mạng xã hội khác. Vẫn là những cách sắp xếp các menu, danh mục, kết cấu...rất quen thuộc. Nếu bạn đã từng dùng Facebook thì thấy nó giống đến lạ lẫm luôn nhé. Mình nghĩ đây không phải sao chép không suy tính đâu, mà đây là tuân theo mẫu thiết kể trực quan, dễ nắm bắt, dễ tương tác và dễ dùng nhất.    
Một điểm cần đề cập đến khi nói đến giao diện của reader.vn là bảng Khám phá sách theo danh mục. Bảng này giúp ta tìm những sách theo các lĩnh vực riêng biệt. Đây là điều rất quen thuộc với các blogger hay những người đọc báo nhé (Ở các báo và blog thường phân các chuyên mục ra).
Menu và danh mục sách
Điểm thứ hai là bảng Menu phía dưới ảnh đại diện. Nhìn trông có vẻ cũng bình thường. Nhưng sau cái ví dụ này bạn sẽ thấy nó hữu dụng tới mức nào. Ví dụ là giả sử bạn đóng vai một người bạn bổng dưng để ý Ngây Ngô, trên reader.vn thôi nhé ^^. Lúc đó tất nhiên bạn muốn biết là Ngây Ngô làm gì trên reader.vn rồi. Giờ thì bạn mới nhìn vào Menu này. Bạn thấy được Ngây Ngô yêu thích những cuốn sách gì, bao nhiêu cuốn (Tất cả sách), đã bình luận bao nhiêu lần, trích dẫn bao nhiêu chổ, bạn bè đông không, tủ sách gồm những loại và sách gì, đã đọc những sách nao, đang đọc những cuốn nào và muốn mua quyển nào nữa. Chú ý ở mỗi phần in nghiên mình cố tình để vậy đó, vì mỗi cái này vừa được liệt kê trong menu vừa là thành phần chính và cốt lõi của reader.vn. 
...tiếp theo...
Chức năng mạng xã hội : Nhìn chung reader.vn có đầy đủ các chức năng cần có của một trang mạng xã hội, mỗi cái đều hoạt động rất mượt (cảm giác của mình). Một vài chức năng đáng nhắc đến là comment, nút thích, feed. Về comment thì chỉ cần nhập nội dung vào ô comment và enter thì nội dung sé được đưa lên, không cần click chuột vào nút gửi đâu nhé (chú ý sẽ phiền khi bạn muốn viết comment thành nhiều đoạn riêng biệt nhé). Về nút thích, đây là ý tưởng của facebook (ở Yume không có), chức năng này cũng đáng khen ngợi khi đưa vào reader. Cuối cùng là feed , feed sẽ cập nhật những thông tin mới từ bạn bè, hàng xóm. Mỗi tương tác mới nhất đều được đưa lên đầu feed.  Tuy nhiên có vài cái lạ là nếu bạn viết lên ô Bạn có gì mới ? (thường gọi là tường hay wall). Khi gửi xong nó sẽ xuất hiện ở bên dưới feed. Nhưng khi bạn reload trang hay F5 lại nó sẽ mất. Qua trang cá nhân thì nó vẫn tồn tại. Đây là có thể lỗi hay là chủ ý của tác giả, có lẽ đây chỉ cập nhật các hành động của bạn bè. 
...tiếp theo...
Tìm kiếm : Đây là một cải tiến mới của reader.vn so với lúc ra mắt nhé. Kết quả hiện thị chính xác hơn so với thời kì đầu rất là chuối. Mỗi khi nhập các từ khóa cần tìm kiếm bạn sẽ được đề xuất và gợi ý các kết quả ngay lập tức. Nói thêm chức năng tìm kiếm không chỉ ở các trang xã hội mà ở bất cứ trang web nào cũng rất quan trọng. Tìm kiếm giúp chúng ta bớt lạc lõng giữa rừng thông tin. Theo mình biết tác giả đang cố chăm chút cho chức năng tìm kiếm. Hiện thời đang nghiên cứ Sphinx một mã nguồn mỡ search engine nổi tiếng.
Widget vào trang của mình
Chức năng cộng thêm :  Chức năng cộng thêm cho tới giờ này là Widget nhé. Widget này giúp bạn chèn vào blog hay website của mình. Chỉ một tác dụng là khoe tủ sách của mình hehe. 
...cuối cùng...
Những cái tiến đáng nói cho tới thời điểm này :
 - Thành viên: Cái cái tiến ở đây không phải là chức năng thành viên mà ở lực lượng tình nguyện viên tham gia. Lực lượng này được đeo huy hiệu là Moderator. Nghe đâu chức năng của lực lượng này là hỗ trợ các thành viên và tham gia các hoạt động do admin giao đó mà (đăng sách, cập nhật thông tin sách...).
Có thể download sách dạng ebook và đọc sách online: Ngay từ đầu khi ra đời reader.vn nhận được sự chê trách là mang tiếng mạng xã hội sách mà không cho đọc sách hay download sách. Theo mình chức năng này không có cũng không sao, vì đây là mạng xã hội để các thành viên trao đổi, chia sẽ và giao lưu với nhau về sách,về niềm đam mê sách chứ không phải thư viện online để đọc sách miễn phí hay down sách. Nhưng cập nhật chức năng này là một giải pháp hay của reader.vn. Tuy nhiên điều này có thể dẫn đến vấn đề bản quyền mệt lắm nhé. 
Link down
Đọc online
...đề xuất thêm...
Thiếu sót lớn mang tên Thông tin cá nhân :  Reader.vn là trạng mạng xã hội về sách, là nơi giao lưu, chia sẽ, kết nối những người yêu sách lại với nhau. Đã nói là trang mạng xã hội, nơi giao lưu thì tất nhiên giữa các thành viên rất muốn biết bạn bè mình là ai, làm gì, ở đâu...Thử hỏi khi mới quen một người bạn mới ở nhà sách bạn có muốn biết chút ít về thông tin họ không ?
Xong rồi, đó là tất cả những gì mình biết và cảm nhận sau khi trải nghiệm reader.vn. Có thể còn những thiếu xót và nhầm lẫn. Nhưng không sao đây chỉ là cảm nhận cá nhân thôi mà. Cuối cùng mong reader.vn tiếp tục phát triển và là nơi cần đến của cộng đồng yêu sách nhé ^^.

1 nhận xét:

  1. hey, giờ mình mới biết đến mạng xã hội này đó, hay thật :)

    Trả lờiXóa