14/7/10

Bóng đá bây giờ !

bong-da-bay-gio-www.ngayngo9x

Ngây Ngô - Điều đầu tiên rất dễ nhận thấy từ các trận đấu của World Cup năm nay đó là chán. Khi sự chắc chắn lên ngôi thì cái đẹp và sức hấp dẫn của bóng đá không còn như trước. Đây là nhận định của một số người kể cả người biết xem bóng đá, người xem nghiệp dư, người chỉ thích xem đá bóng...

Ngày xưa, bóng đá hấp dẫn vô cùng. Với điệu nhảy của các vũ công SamBa, điệu Tango nồng cháy, những pha tấn công đẹp mắt, những cú sút thần tốc và những pha rê bóng đầy kỹ thuật và say đắm lòng người. Tất cả tạo nên lối đá đẹp, bóng đá đẹp. Không một ai có thể cưỡng được kể cả chuyên gia và chuyên xem.

Ngày nay khi bóng đá không ưu ái chất nghệ sĩ. Sự khô khan hiện rõ, cái thực dụng là nồng cốt trong các trận đấu. Thực dụng đến nổi phạm lỗi "nghiêm trọng" chỉ là chuyện thường. Hình như các cầu thủ vào sân không phải để đá bóng mà là "đo sân". Vốn sân cỏ người ta đã đo sẵn mà còn bị ép đo lại ? Liệu một ngày nào đó khi muốn xem "bạo lực", phim hành động hay võ KungFu người ta lại nghĩ đến bóng đá trước tiên. Vì sao ư ? Vì trên sân cỏ nó thực hơn.

Bóng đá bây giờ chúng ta ít được xem những cuộc giằng có giữa 2 đội bóng. Thay vào đó là thế trận một chiều. Một trận bóng giống như một kịch bản của một bộ phim. Các cầu thủ 2 đội là diễn viên, họ cùng diễn một vở kịch "một đội phải tấn công, một đội chờ được tấn công". Cứ thế mà đến cuối trận, đội nào hên thì thắng. Lâu lâu phe thủ "thọt" một phát vào bên công hoặc bên công "may mắn" vượt qua được các "chiếc xe buýt" dựng sẵn trên sân. Thắng thua trong một trận là ở mấy cái chi tiết đó đó.

Nghĩ cũng mắc cười, bóng đá càng ngày càng phát triển. Do quá phát triển nên nó "xê dịch" từ cái đẹp trở thành thực dụng, từ chất nghệ sỹ trở nên khô cằn, từ chơi bóng trở thành "võ đài đẫm máu", từ diễn biến trận đấu trở thành kịch bản một cuốn phim...Liệu trong tương lai bóng đá có còn là "môn thể thao vua" như bây giờ ?

Nói đi cũng nói lại thực dụng và xe buýt 2 tầng cũng là chiến thuật. Một đội bóng muốn thắng phải có chiến thuật tốt và hiệu quả. Dù nó đánh mất cái đẹp nhưng có một triết lý mới là "miễn thắng là được". Trên lý thuyết là thế nhưng để thực hiện thành công chiến thuật này đòi hỏi các cầu thủ phải đẳng cấp. Hàng hậu vệ phải tốt, chơi kỷ luật, tập trung và phải đảm bảo chắc chắn. Tiền đạo phải sắc bén biết tận dụng thời cơ.

Với tình hình như vậy thì xem bóng đá bây giờ không phải lúc nào cũng hấp dẫn và hào hứng. Thay vào đó mình sẽ tìm và chờ đợi những pha bóng đẹp ít ỏi. Có lẽ cái đẹp sẽ không mất đi nhưng ít hơn, quí hơn, hiếm hơn hoặc nó sẽ trở thành hoài niệm và kí ức đẹp của quá khứ. Tự hỏi rồi bóng đá sẽ đi về đâu..."bóng đá sẽ nghèo hơn"...hay sao ?

2 nhận xét:

  1. Đúng là bóng đá bây giờ xem không còn hào hứng nữa, có lẽ là do nó được gắn liền với 2 chữ "thực dụng" và "bán độ" cho nên nó đã đánh mất đi cái hồn của môn thể thao vua, của tinh thần cống hiến, của những cái gọi là tinh thần thể thao "phe plây"

    Trả lờiXóa
  2. @Nutatu: Hi Nutatu ! "bán độ" thì chưa chắc nhưng "thực dụng" thì "nhan nhản"

    Trả lờiXóa