27/9/10

Cơ hội cho blogger viết tốt ?


Sau khi đọc bài "Bạn Nghĩ Gì Về Doanh Thu 3 Tháng của ProBlogger?" của eblogviet, trong đầu lóe lên một tia sáng mới về phương thức kiếm tiền dành cho blogger. Xưa nay với các cách "truyền thống" thì miếng bánh đã chia thật nhỏ, doanh thu từ các nguồn đó vừa "bấp bênh" lại chứa đựng "nhiều rủi ro"(đôi khi do người ta phá). Và từ bây giờ sẽ có một hướng mới dành cho chúng ta. Nếu bạn quan tâm và muốn "kiếm tiền" thì...tham khảo nó nhé.

Nhìn vào biểu đồ rất dễ nhận thấy sự chuyển dịch từ phương thức kiếm tiền "cổ điển" sang cái mới. Nói một cách chính xác đó là "ebook". Mình nghĩ đây có lẽ là một lĩnh vực mới dành cho blogger Việt. Xin bạn đừng nghĩ chỉ là ebook, đối với điều kiện nước mình "sách in" vẫn được tính trong vụ này. Thật sự mà nói có lẽ những "ebook" cũng chứa đựng "những bài viết" cũng như "tutorial" như trên blog của một số bạn nhưng đây là viết sách...viết sách đó. Đòi hỏi phải trao chuốt chữ nghĩa, cấu trúc câu, sách...Có lẽ đây là lợi thế rất cao dành cho những blogger có "khả năng viết tốt" gắn liền với "kinh nghiệm blogging".

Đọc tới đây xin bạn đừng nản vì bạn chỉ có một trong 2 cái đó. Có thể bạn nhưng có 1 trong 2 đi chăng nữa thì bây giờ bắt đầu "luyện tập" và "trải nghiệm" cũng không muộn. Để khắc phục dễ dàng cho bạn có 1 trong 2 tiêu chí thì bạn có thể kết hợp với một người khác. Các bạn có thể bù đắp lẫn nhau giữa 2 tiêu chí. Từ đây mở ra vấn đề "hợp tác" giữa người và người. Tui viết tốt nhưng không có kinh nghiệm chiến trường thì có bạn, bạn có kinh nghiệm nhưng viết không tốt thì có tui. Cơ hội luôn đến với tất cả...ngay cả khi đọc xong bài này.

Đây chỉ là một vài dòng nói lên chút suy nghĩ vắn tắc nhưng nếu bạn quan tâm hãy cùng mình thảo luận rõ hơn về vấn đề này. Có lẽ nhiều người nhiều ý. Viết nãy giờ có một vấn đề mình rất "đau đáo" là một số blogger trong cộng đồng thủ thuật, SEO, MMO kỹ năng viết tốt rất là ít. Có lẽ đây là cơ hội rất lớn dành cho những người "viết lách giỏi".

Mong rằng sớm có một ebook hay một cuốn sách trong cộng đồng chúng ta. 

Ngây Ngô

8 nhận xét:

  1. Ebook đâu có dễ dàng đâu, phải thật sự có khả năng thì mới dám nghĩ tới chuyện này. Kể cũng khó cho những ai muốn MMO

    Trả lờiXóa
  2. @Trung: Viết thì không thành vấn đề. Nhưng kiếm tiền từ nó rất khó. Vì VN mình thích xài "ebook chùa" nên hơi bị khó. Nhưng nếu cảm thấy nội dung "profession" thì liên hệ mấy nhà xuất bản sách...Mơ về một ngày đó ! ^_^

    Trả lờiXóa
  3. Thấy việc viết ebook không dễ như chúng ta tưởng. Thà mình viết truyện ngắn còn dễ hơn viết ebook >"<

    Trả lờiXóa
  4. @Le Hoang: Vậy chứ Hoàng online viết blog để làm gì ? Chẳng phải Hoàng chia sẽ kinh nghiệm, tutorial...ebook Hoàng cũng làm những cái đó thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Chủ yếu là do cái tư tưởng người việt ta là thích xài đồ chùa.

    Trả lờiXóa
  6. @Mèo Khùng: Thích xài đồ chùa không riêng gì chúng ta đâu. Tàu, tây...tụi nó còn thích hơn mình nữa. Có cái vấn đề tôn trọng bản quyền của mình còn kém. Nhưng mới đây nghe mấy cửa hàng bán đĩa crack không còn bán nữa. Không biết sao nữa. Nếu được dzậy thì tương lai dân CNTT đang rộng mở.

    Trả lờiXóa
  7. @Ngây Ngô: Ngôn từ khi mình viết và bố cục cho ebook khác với việc viết từng bài chứ. Hoàng thích làm một cuốn ebook được viết liền mạch, mạch lạc, không thích ngắt nó làm nhiều bài khác nhau :D.

    P/s: dạo này thích viết truyện ngắn tuổi teen ghê >"<

    Trả lờiXóa
  8. @Hoàng: Một bài liên mạch nhưng phải chia ra từng chương từng bài có phải không ?
    Chà viết truyện ngắn à, định làm Nguyễn Nguyệt Ánh hả ? ^_^

    Trả lờiXóa