Nhắc đến hãng Apple, hẵn ai cũng nghĩ đến các sản phẩm công nghệ sáng tạo, đột phá, tuyệt vời...Nhưng đâu ai biết được "sản phẩm" mạnh nhất của họ là "khả năng thuyết phục người dùng". Với hệ thống marketing không gì tuyệt vời hơn, với những khẩu hiệu, những "tuyên ngôn", cùng với những ngôn từ hoa mỹ đến tai người dùng. Điều đó hình thành nên một huyền thoại mang tên...Apple. Nếu đem ra so sánh bạn sẽ không thấy sự chênh nhau về công nghệ, chất lượng sản phẩm...của Apple so với các hãng khác. Điều thật sự tạo ra khác biệt ? Đó là do họ áp dụng triệt để nguyên lý kinh điển "che đi cái thối nát, khoác lác cái tuyệt vời".
Chẳng khác một câu nói bình thường, nhưng nó bất hủ (hehe). Bất hủ ở chổ nó lột tả hết bí mật nghành của quảng cáo, marketing, giới thiệu sản phẩm...Nếu để ý một chút các bạn có thể thấy nó ở những quảng cáo "chứng minh cái gì đó từ sản phẩm". Thí dụ như một mẫu quảng cáo của thẩm mỹ viện. Các bạn có thể thấy rõ được sự khác biệt giữa nhân vật trước và sau khi được "thẩm". Ảnh trước là một gương mặt buồn rầu, tạo dáng đứng thẳng, 2 tay xìu xuống. Ngược lại ở ảnh sau thì người trong ảnh tạo dáng như "người mẫu", khuôn mặt rạng ngời, hiệu ứng ánh sáng...Cả 2 trạng thái cảm xúc và dáng đứng đều tôn lên cái mà người ta muốn tác động đến người xem. Sau đây là tấm ảnh đặc trưng của công nghệ "che đi và khoác lác" :
Nếu để ý kỹ chút xíu nữa bạn sẽ thấy nhà quảng cáo đã khéo léo đổi cả trang phục, đổi lại kiểu tóc nhằm che mắt người dùng và tăng thêm tính thuyết phục. Quả thật để trở thành nhà quảng cáo phải có nhiều yếu tố chứ nhỉ : khả năng quan sát, ứng dụng và sáng tạo...
Để thêm phần thuyết phục cho nguyên lý mình đưa ra phía trên. Sau đây, mình xin mạn phép đăng "bổ đề" cho nguyên lý. Đây là một đoạn video Apple chế dĩu HĐH Windows :
Thoạt đầu nhìn vào những con số so sánh được nêu ra nếu không hiểu hơi hơi sâu về máy tính bạn sẽ dễ bị đánh lừa. Nhìn một cách ngây ngô là dzầy : chiếc PC chạy HĐH Vista 2007 vs Mac OS 1984, vi xử lý 1.73 Ghz vs 8Mhz, Ram 2GB - 128K, ổ cứng SATA - Floppy...Tất cả chỉ số nói lên chiếc máy chạy Vista có cấu hình khủng hơn, năm sản xuất cũng mới hơn...Nhưng điều duy nhất là khởi động chậm hơn Mac. Bạn nói rằng Windows dỏm sản xuất sau mà đáng lẽ phải tốt hơn cái trước chứ, cộng với cấu hình khủng hơn mà còn thua xa. Mac xịn ghê, chắc Mac sản xuất bây giờ chắc tuyệt vời lắm.
Không đâu...nếu bạn hiểu rõ chút về máy tính bạn sẽ thấy : Vista 32 bit vs MacOs 16 bit, Vista là hệ thống xử lý nhiều hơn và thêm nhiều tính năng hơn Mac Os 1984. Giống như nâng cái tạ 100kg phải mệt hơn cái tạ 1kg rồi. Nếu có so sánh thì phải so sánh 2 nền tảng phải cùng một thời điểm. Nhưng với clip này Apple đã "đá đểu" Vista. Làm lung lay, mất niềm tin và hạ thấp windows xuống, đưa sản phẩm của mình lên. Cho dù người ta biết thâm ý nhưng thương hiệu Mac đã vào tâm trí người xem một cách tích cực nhất. Đó có phải là mục đích của marketing không ?
Thế giới quảng cáo vô cùng rộng lớn, huyền bí và cao thâm. Người trần mắt thịt như tui biết được nhiêu đó cũng đáng khen rồi. Nhưng tất cả cũng dựa trên nền tảng "che đi cái thối nát, khoác lác cái tuyệt vời".
Chẳng khác một câu nói bình thường, nhưng nó bất hủ (hehe). Bất hủ ở chổ nó lột tả hết bí mật nghành của quảng cáo, marketing, giới thiệu sản phẩm...Nếu để ý một chút các bạn có thể thấy nó ở những quảng cáo "chứng minh cái gì đó từ sản phẩm". Thí dụ như một mẫu quảng cáo của thẩm mỹ viện. Các bạn có thể thấy rõ được sự khác biệt giữa nhân vật trước và sau khi được "thẩm". Ảnh trước là một gương mặt buồn rầu, tạo dáng đứng thẳng, 2 tay xìu xuống. Ngược lại ở ảnh sau thì người trong ảnh tạo dáng như "người mẫu", khuôn mặt rạng ngời, hiệu ứng ánh sáng...Cả 2 trạng thái cảm xúc và dáng đứng đều tôn lên cái mà người ta muốn tác động đến người xem. Sau đây là tấm ảnh đặc trưng của công nghệ "che đi và khoác lác" :
Nếu để ý kỹ chút xíu nữa bạn sẽ thấy nhà quảng cáo đã khéo léo đổi cả trang phục, đổi lại kiểu tóc nhằm che mắt người dùng và tăng thêm tính thuyết phục. Quả thật để trở thành nhà quảng cáo phải có nhiều yếu tố chứ nhỉ : khả năng quan sát, ứng dụng và sáng tạo...
Để thêm phần thuyết phục cho nguyên lý mình đưa ra phía trên. Sau đây, mình xin mạn phép đăng "bổ đề" cho nguyên lý. Đây là một đoạn video Apple chế dĩu HĐH Windows :
Thoạt đầu nhìn vào những con số so sánh được nêu ra nếu không hiểu hơi hơi sâu về máy tính bạn sẽ dễ bị đánh lừa. Nhìn một cách ngây ngô là dzầy : chiếc PC chạy HĐH Vista 2007 vs Mac OS 1984, vi xử lý 1.73 Ghz vs 8Mhz, Ram 2GB - 128K, ổ cứng SATA - Floppy...Tất cả chỉ số nói lên chiếc máy chạy Vista có cấu hình khủng hơn, năm sản xuất cũng mới hơn...Nhưng điều duy nhất là khởi động chậm hơn Mac. Bạn nói rằng Windows dỏm sản xuất sau mà đáng lẽ phải tốt hơn cái trước chứ, cộng với cấu hình khủng hơn mà còn thua xa. Mac xịn ghê, chắc Mac sản xuất bây giờ chắc tuyệt vời lắm.
Không đâu...nếu bạn hiểu rõ chút về máy tính bạn sẽ thấy : Vista 32 bit vs MacOs 16 bit, Vista là hệ thống xử lý nhiều hơn và thêm nhiều tính năng hơn Mac Os 1984. Giống như nâng cái tạ 100kg phải mệt hơn cái tạ 1kg rồi. Nếu có so sánh thì phải so sánh 2 nền tảng phải cùng một thời điểm. Nhưng với clip này Apple đã "đá đểu" Vista. Làm lung lay, mất niềm tin và hạ thấp windows xuống, đưa sản phẩm của mình lên. Cho dù người ta biết thâm ý nhưng thương hiệu Mac đã vào tâm trí người xem một cách tích cực nhất. Đó có phải là mục đích của marketing không ?
Thế giới quảng cáo vô cùng rộng lớn, huyền bí và cao thâm. Người trần mắt thịt như tui biết được nhiêu đó cũng đáng khen rồi. Nhưng tất cả cũng dựa trên nền tảng "che đi cái thối nát, khoác lác cái tuyệt vời".
Ngây Ngô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét