14/3/11

Thời thế tạo anh hùng

Nhìn chung do hội chứng "like-facebook" nên cứ nhìn vào trang mạng xã hội nào thấy nó cũng giông giống Facebook. Có lẽ Facebook đã trở thành chuẩn mực chung của mạng xã hội rồi. Bởi thế nên mỗi trang mạng xã hội ra đời để "thân thiện" với người dùng đều phải "tương tự" như Facebook. Cũng chính vì lý do đó người dùng hiểu lầm các trang mạng bắt chước hay sao chép giống Facebook. Từ đó làm ấn tượng xấu đến trang mạng trong mắt người dùng.

Có thể liệt kê một vài trang mạng xã hội ở Việt Nam được cho là "rất giống" của Facebook như Zing Me, Goonline, Banbe.net...Nếu nhìn một khách khách quan nhất cũng thấy các trang mạng này VÔ TÌNH giống đến giật cả mình. Nhưng khi đến với Pulse thì thấy một bộ mặt khác. Tuy vẫn có những điểm chung về giao diện cho mạng xã hội, nhưng Pulse có một nét đặc trưng riêng, một style của Yahoo với màu tím. Nhìn cách tổ chức các Menu phía bên trái trông giống giao diện Unity của Ubuntu vậy.

Tuy nhiên vẫn có những mặt không tiện dụng của Pulse so với Facebook. Vẫn có những bất cập tồn tại, nhưng cơ bản thì nó tạm ổn. Có một điểm ngại khác mình hơi lo lắng về Pulse là ở phía Yahoo. Truyền thống Yahoo rất hay thường khai tử một số dịch vụ làm người dùng phải "nháu nhàu" đi tìm nhà mới. Không biết dự án Pulse này có được sống qua thời gian như Yahoo Messenger hay không ?

Pulse sẽ thế nào thì thời gian sau sẽ rõ. Nhưng hiện tại một tiện ích rất hay của Pulse là có thể cập nhật feed từ Facebook. Đây có lẽ là một tiện ích rất giá trị cho người dùng Việt. Hiện nay Facebook bị chặn tại Việt Nam. Một số người thì truy cập thông qua các phần mềm hay thông qua proxy. Nhưng cách đó thì hơi chậm so với cập nhật qua Pulse. Tuy nhiên ở Pulse cũng có bất tiện khi nhấn vào xem Album hình ảnh hay Apps thì link dẫn đến Facebook. Vì vậy dùng Pulse chỉ là tạm bợ trong thời kỳ khủng hoảng như hiện nay. Dùng cập nhật feed, comment, viết lên tường cũng đủ thỏa mãn rồi chứ nhỉ ?

Có vẻ như bây giờ là thời thế cho Yahoo hạ gục Facebook tại Việt Nam. "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa", tất cả đề chĩa về phía Yahoo. Vì sao hở ? Bởi vì chức năng cập nhật feed cùng với vấn đề chặn Facebook nên tạo một lợi thế lớn cho Yahoo. Ban đầu thì họ cập nhật feed từ Facebook. Với nhu cầu dùng Facebook như hiện nay nên người ta sẽ dùng Pulse để cập nhật. Dần dàn người ta quen với Pulse và chợt nhận ra "Tại sao phải dùng Facebook khi Pulse nó thõa mãn nhu cầu của mình.". Từ đó có thể họ chuyển hẳn qua xài Pulse...

Lúc này bạn mới hỏi ? Nếu vậy thì đâu phải cơ hội dành cho Yahoo là lớn nhất. Các trang mạng xã hội ở Việt Nam cũng có lợi thế vậy ? Đúng là có nhưng tất cả cơ hội dành cho Yahoo là lớn nhất. Họ có quyền đăng feed của Facebook mà các trang tại Việt Nam không thể. Họ có số lượng nền tảng người dùng khá lớn từ Yahoo Messenger và các dịch vụ khác. Đặc biệt người Việt ta cũng kết Yahoo từ trước đến nay đấy mà.

Thực sự mình viết bài này không phải đế PR hay Marketing cho Pulse hay Yahoo gì hết. Chỉ qua muốn nói lên một số cảm nhận và phân tích từ những lợi thế thôi. Nếu các trang mạng Việt Nam muốn thành công cần phải biết tận dụng triệt để những ưu thế, thế mạnh và những cơ hội mang đến. Cần phải tạo nét riêng, đặc trưng cho bản thân mình. Phải có một góc nào đó hấp dẫn người dùng chứ không "xoàn xoàn" giống một hình mẫu nào đó. Đặc biệt tinh thần dân tộc sẽ là điểm mạnh lớn của các trang mạng Việt Nam. Đối với những cá nhân và tập thể quan tâm đến vấn đề triển khai một mạng xã hội như tui cũng cần xem xét rất nhiều ấy nhở ?

Đừng nói họ bắt chước,  hãy nói họ chưa sáng tạo 
Ngây Ngô

6 nhận xét:

  1. Thích câu cuối cùng :) cuối tuần vui vẻ nhé Ngây Ngô

    Trả lờiXóa
  2. @Sun : Thanks Sun ! Một dạng biến thể của câu nói Kennedy đó mà. Cuối tuần vui vẻ nhé Sun.

    Ngây Ngô

    Trả lờiXóa
  3. Nói chung.cái gì cũng có thời.Khi xua thời của billgate với microsoft bây h là google.Trước là myspace bây h thì myspace còn muốn bán nó đi.Facebook cũng thế thôi.Nếu không thay đổi thì cũng chuẩn bị die hết mà thui.
    Mình nhớ yahoo mail thì mấy năm trước là mốt.H dùng yahoo mail thì coi là quê.Chả biết thế nào.Khi ta tạo dựng được một cái gì đó thì ta cần đạp đỏ chính nó.Và tạo dung cái mới chứ không thể cứng nhắc và ngủ quyên trên thắng lợi

    Trả lờiXóa
  4. @Phạm Đức Ngọc : Mình thì nghĩ khác bạn Ngọc à. Mình nghĩ sở dĩ cái trước thoái lui cho cái sau là vì cái sau nó tốt, hửu dụng hơn, lại đáp ứng được nhu cầu và mong muốn người dùng. Nói một cách nôm na: Lúc trước là thời của Microsoft vì giai đoạn đó là khoảng thời gian sơ khai cho nghành CNTT. Mọi thứ đang được định hình. Phần cứng phát triển đòi hỏi phải có hệ điều hành và Microsoft đáp ứng rất tốt. Còn về phía Google cũng tương tự như vậy, thời đại thông tin bùng nổ, hàng ngày nó rất nhiều lượng thông tin lên mạng, vấn đề đặt ra cần tổ chức, tiếp cận thông tin cho dễ nắm bắt nhất. Mà chức năng tìm kiếm của Google lại đáp ứng mong mỏi đó...

    Trả lờiXóa
  5. Anh hùng tạo thời thế bạn ah :)

    Trả lờiXóa
  6. @ductiensinh's : Chính xác đó bạn ! Nếu chúng ta có thể tạo được thời thế thì sẽ có Google, Facebook made in Việt Nam.

    Trả lờiXóa