24/6/11

Khái niệm thành công thô thiển nhất

Tự nhận nó thổ thiển nhất là vì đây là một khái niệm về một vấn đề. Mà vấn đề đó là cái mà ai cũng muốn phấn đấu đạt được trong cuộc sống. Điều đáng nói ở đây nó được nghĩ ra từ tư duy của một "đứa trẻ" như tui (^^!). Nếu như vài năm, vài tháng hay vài ngày trước đây thôi nếu hỏi "thành công là gì ?". Qủa thật thôi không có câu trả lời thỏa đáng. Thay vào đó cũng chỉ nói lên được một vài thể hiện cụ thể của thành công mà thôi.
Lướt khắp các web, blog có đề cập đến vấn đề thành công. Nhận thấy được ở họ cũng chỉ một vài thể hiện nhỏ thông qua các tấm gương về thành công. Một số thông qua vấn đề thành công họ muốn lồng "tư tưởng" bản thân vào. Từ đó họ muốn nói hay chứng tỏ một điều gì đó. Một số khác cũng có khái niệm rõ ràng nhưng đa phần triết lý lại mang nét trừu tượng quá. Chưa kể một vài cái chưa xác đáng nhất (ít nhất mình nghĩ như thế). Ở bài này mình sẽ tiếp cận vấn đề theo hướng trình bày các thể hiện cụ thể ta thường thấy nhất ở đời sống xung quanh ta. Thông qua đó, đưa ra các yếu tố cần thiết nhằm đưa ra một khái niệm dễ nắm bắt nhất từ các yếu tố đó. 
Đầu tiên, khi nói đến thành công ta phải nói rõ. Thành công về vấn đề gì ? Thành công không thôi nó rộng lắm. Ví dụ : Bạn nhìn một người bạn và bạn nói "bạn ấy là một người thành công". Không đừng nói vậy hãy nói "bạn ấy là một người thành công trong học tập". Một doanh nhân thành công, hãy nói người đó thành công trong kinh doanh. Vì vậy, trong khái niệm phải nói lên được thành công về vấn đề gì ?
Thứ hai, tiếp ý thành công rất rộng. Đúng, thành công không giới hạn ở một lĩnh vực, trạng thái nào hết. Có người thành công trong sự nghiệp, có người thành công trong gia đình, có người thành công ở một khía cạnh khác nữa. Tất cả họ bổng nhiên có một quan điểm riêng gắn với thành công của mình. Người thành công trong sự nghiệp họ nói họ phải phấn đấu, học tập, rèn luyện kiến thức, kỹ năng chuyên môn của mình. Người thành công trong gia đình, họ cố gắng cư xử, hành động làm người thân họ hạnh phúc. Tất cả thành công đều đến từ chủ đích của người thành công. Nếu không có chủ đích thì nó trở thành ngẫu nhiên hay còn gọi là may mắn mà đạt được.
Thứ ba, giả sử có một người. Ông này mở một công ty, mướn nhân viên, quản lý. Và cứ để đó cho họ hoạt động. Cuối cùng công ty trở thành một tập đoàn lớn mạnh với nguồn thu cực lớn. Hỏi bạn người đó có được gọi là thành công thành lập một tập đoàn lớn hay không ? Xin thưa là không, ông ấy thiếu mất đi yếu tố có chủ đích. Ông ấy không hề phấn đấu gì hết trong việc chèo lái công ty. Nói một cách đúng hơn là công ty của ông ấy thành công. Nhân viên của công ty thành công. Và ông ấy chỉ thành công ở chổ thành lập được một công ty. Vì vậy, trong khái niệm thành công phải có yếu tố phấn đấu. Tự nhiên bạn được một số tiền lớn thì làm sao gọi là thành công trong tài chính được. 
Thứ tư,  đây là một quy luật tất yếu của cuộc sống. Mọi việc, mọi sự việc, hiện tượng đều xãy ra thông qua một hay nhiều " quá trình".  Bạn cưa cẩm thành công một cô gái phải thông qua các quá trình như làm quen, hẹn hò, tán tỉnh...bạn thành công trong kỳ thi tuyển sinh cũng phải trải qua các quá trình như học tập, ôn luyện, tham gia kỳ thi...Trải qua một phút cũng cả một quá trình, một giây cũng cả một quá trình (dưới giây còn có đơn vị mili-giây...). Thiếu yếu tố quá trình đó, giống như từ trên trời rơi xuống thì không thể gọi là thành công được. À từ trên trời rơi xuống cũng có quá trình rơi chứ nhỉ ? ^_^
Nói tóm gọn lại, tổng hợp các yếu tố cần thiết. Thành công là thành quả đạt được của một quá trình phấn đấu thực hiện một việc gì đó có chủ đích. Có thể quan điểm thành công của mình vẫn còn những thiếu xót. Mong các bạn cùng bổ đề cho nó nữa nhé. 
Ngây Ngô


Tái nạm : Dưới đây mình sẽ liệt kê một số quan điểm về thành công ở các trang web, blog nổi tiếng. Có một số bài của các diễn giả nổi tiếng nữa đó. Nếu các bạn thấy được khái niệm thành công của Ngây Ngô có gì thiếu xót thì góp ý cho Ngây Ngô hen. Thanks ! : 

http://www.baihocthanhcong.com/forum/dinh-nghia-thanh-cong/thanh-cong-la-gi/
http://dotchuoinon.com/2009/06/18/thanh-cong-la-gi/
http://dethanhcong.com/thanh-cong-la-gi.html
http://quachtuankhanh.com/ArticleDetails.aspx?CategoryId=4&CategoryName=Khanh%20n%C3%B3i%20chuy%E1%BB%87n%20Th%C3%A0nh%20C%C3%B4ng&ArticleId=22&Title=Th%C3%A0nh%20c%C3%B4ng%20l%C3%A0%20k%E1%BA%BFt%20qu%E1%BA%A3%20c%E1%BB%A7a%20n%E1%BB%97%20l%E1%BB%B1c
http://www.trandangkhoa.com/hanh-phuc-de-thanh-cong/
Định liệt kê những tấm gương thành công hay những trường hợp thành công nhằm bổ nghĩa cho khái niệm. Nhưng thôi, bài viết dài quá mọi người ngán đọc lắm.


7 nhận xét:

  1. Kết nhất cái kết luận "Thành công là thành quả đạt được của một quá trình phấn đấu thực hiện một việc gì đó có chủ đích"

    Nói thế thôi chứ cũng tuỳ vào suy nghĩ mỗi người! có mỗi việc" khi nào ngày bắt đầu, khi nào đêm chấm dứt" ấy thế thôi mà bàn thảo cả thế kỷ chưa ra! hì hì

    ps: "thiếu sót" không phải là "thiếu xót" hì hì

    Trả lờiXóa
  2. Thực sự theo mình thì thành công chỉ đơn giản là việc ta đã được một mốc nào đó vô hình trong cuộc sống mà đối với bản thân nó mang một ý nghĩa nào đó quan trọng và cần thiết. Chẳng hạn như viết được một câu văn cũng là một hình thức thành công dù chỉ ở một mức độ rất nhỏ bé. :)

    Trả lờiXóa
  3. @Mèo Khùng: Mỗi người đều có một quan điểm khác nhau vì thế thành công đối với mỗi người cũng khác. Nhưng cái ví dụ viết được một câu văn, nó lại thỏa điều kiện KHÁI NIỆM THÀNH CÔNG của mình đó. ^^

    @Phạm Công Kiên: Đồng ý, mỗi người có một quan điểm khác nhau.

    Trả lờiXóa
  4. @Ngây Ngô: mình làm phiền ngayngo chút. Mình giờ chuyển sang dùng blogspot nhưng không hiểu sao add domain kiểu gì nó cũng bị gãy link khi bỏ www. Ngayngo có cách nào ko.:(

    Trả lờiXóa
  5. @MeoKhung: Nó bị lỗi đó Mèo. Làm theo tut nó vẫn vậy. Cứ mặc kệ, để tự nhiên nó hết lỗi liên à. Cái ngayngo9x.info này lúc trước cũng vào không được. Phải thêm www mới được. giờ thì nó hết rồi ^^

    Trả lờiXóa