22/7/11

Suy nghĩ về sự chững lại của Google+

Sau nhiều ngày làm mưa làm gió thì được tin Google+ chững lại ở mức 18 triệu thành viên tham gia. Âu việc này cũng đúng thôi. Không có điều gì có thể duy trì mức phát triển thần kỳ lâu được. Điều để quyết định một sản phẩm thành công không phải là mức phát triển ban đầu mà là sự ổn định lâu dài của "chiếc đuôi".

Mình chưa đọc quyển "Cái đuôi dài". Chiếc đuôi của mình nó đến có thể là giống với "cái đuôi" của Chris Anderson, cũng có thể là không. Và chiếc đuôi của mình nói đến là phần sau đồ thị của điểm bùng phát. Điểm bùng phát ở đây là sự phát triển thần kỳ của Google+ sau những ngày đầu (hơn nữa tháng để con số 18 triệu người sử dụng, tạo nhiều cơn sốt trong các cộng đồng mạng kể cả Facebook, Twitter).

Facebook đã từng có những giai đoạn phát triển thần kỳ, tiếp tục phát triển mạnh theo thời gian và dường như chưa ngừng lại. Hiện tại nó chững lại ở mức 750 triệu tài khoản ở thời gian gần đây (trước khi Google+ xuất hiện). Nhìn vào Facebook chúng ta có thể thấy họ đang hết sức làm tốt sản phẩm của mình, tìm cách giữ vững mức phát triển và giữ chân người dùng. Một Facebook từng được nhận định không thể dừng lại thì bây giờ lâm vào tình trạng suy thoái. Nhìn lại Google+ chúng ta có nghĩ sau sự chững lại này Google+ có thể tạo nên một huyền thoại khác như Facebook, hay thậm chí đánh bại  Facebook.

Có nhiều sự đồn thổi của một số tờ báo và vài người về việc Google+ sẽ trở thành bá chủ, Google+ sẽ thành công, Google+ sẽ đánh bại Facebook. Có cả những tấm hình, video ngộ nghĩnh. Nhưng với tình hình hiện nay thì chưa thể khẳng định điều gì ? Đâu ai nghĩ đến hiện giờ Google+ đang đi lại con đường của Facebook. Google+ đang ở giai đoạn đầu còn Facebook đã ở phía bên kia, đây không như một vận động viên già rùi yếu đi. Theo mình thì Google+ không dễ dàng gì thực hiện được mục đích của mình. Nếu chuyện đó xảy ra thì còn lâu lắm.


Nếu chúng ta để ý đặc tính chung của hầu hết thành viên đang tham gia Google+ chúng ta sẽ thấy.  Số người này đều thực sự là những người có kinh nghiệm (đã từng sử dụng mạng xã hội), là "tín đồ" yêu công nghệ, internet, truyền thông xã hội, marketing...và những người này không chỉ có tài khoản ở Google+, Facebook mà còn có ở Twitter, MySpace, FriendSter, Tumbler (tạm gọi họ là người dùng chuyên nghiệp)...Có những người tham gia Google+ không phải vì Google+ tốt hơn mà do nó mới hơn, lạ hơn. Và số lượng những con người như vậy thực sự có giới hạn trong thế giới internet. Điều này có thể phỏng đoán nguyên nhân chững lại của Google+.

Một nguyên nhân nữa mình không thể không kể ra đó là sự phòng thủ hay đáp trả từ phía Facebook. Những bộ não ở Facebook không phải tầm thường và đang mang lợi thế về sự thống trị. Họ sẽ không dễ dàng gì cho Google+ làm gì thì làm.

Cũng từ phía Facebook nhưng khó khăn hơn là ở phía người sử dụng. Một thách thức cỡ bự. Như mình nói ở trên số lượng các "người dùng chuyên nghiệp" có giới hạn. Và số lượng người dùng bình thường lại khá cao so với thiểu số chuyên nghiệp, họ chiếm hầu như toàn bộ người dùng Internet. Suy nghĩ và hướng tiếp cận của người dùng bình thường khác dân chuyên nghiệp rất nhiều. Thuyết phục người dùng bình thường rất khác và khó hơn người dùng chuyên nghiệp. Hầu như số lượng người dùng thường có nhu cầu sử dụng mạng xã hội đều có ở Facebook. Tìm kiếm người dùng mới càng khó rồi, thuyết phục họ bỏ hẳn Facebook chuyển sang Google+ thật sự là rất khó hơn. 

Hiện tại Facebook đang chiếm ưu thế và hầu như thế cả người dùng đang ở đây. Để thành công và đánh bại Facebook thì phải thuyết phục được họ bỏ Facebook chuyển sang Google+. Để thấy sự khó khăn đó chúng ta đến với phân tích sau : Đặc tính con người thích những gì mà quen thuộc, không thích sự thay đổi và cũng chẳng có lý do gì để thực hiện việc chuyển đổi trong khi Facebook là quá đủ cho họ. Chúng ta có bao giờ để ý suy nghĩ và hành động của mình chưa ? Thử kiểm tra xem suy nghĩ và hành động của mình bị ảnh hưởng từ phía mọi người xung quanh như thế nào ? Có phải chúng ta có xu hướng làm theo số đông. Ở một mình tôi suy nghĩ như vậy nhưng ở một nhóm người chúng ta có thể suy nghĩ khác. Đưa vào thực tế Facebook, đã đôi lần chúng ta muốn cai nghiện Facebook. Nhưng rồi vẫn đâu vào đấy. Vì sao ? Vì đi đâu cũng nghe mọi người nói chuyện liên quan đến Facebook. Vui cũng Facebook, buồn cũng Facebook và thậm chí chia tay cũng Facebook. Dạo này bạn bè tôi làm gì nhỉ ? Nó chỉ có ở Facebook. Bạn bè tôi đều ở đây tôi đi đâu ?


Đọc xong những điều phía trên có thể các bạn suy nghĩ mình là một fan của Facebook. Đúng vậy mình là một fan cỡ bự của Facebook. Nhưng không chỉ Facebook cả Google, Microsoft, Apple...mình đều hâm mộ tất. Vì vậy không có chuyện nhất bên trọng nhất bên khinh nhé. Mọi điều trong thời điểm này không thể kết luận được. Đánh bại Facebook thì có thể nhưng vẫn còn lâu lắm. Vẫn còn sớm khi đánh giá một sản phẩm thành công khi chỉ mới nhìn thấy khởi đầu của nó.
Ngây Ngô

#Tái nạm: Mình mong rằng nhận được những trao đổi và thảo luận nhiều hơn nữa về vấn đề này của tất cả mọi người. Nhớ đứng trên quan điểm trung lập nhé mọi người. ^^

9 nhận xét:

  1. bài viết đã có 1 mảng phân tích hay mà cái LONG TAIL thực sự lộ ra ko hẳn là chuyện người dùng chuyên nghiệp...khó khăn trong đăng ký đã tạo rào cản khá nhiều người dùng.còn việc thuyết phục người dùng fb=>g+ ko cần thiết như cách hiểu là.bỏ nhà củ=> nhà mới,sao ko coi có thêm 1 căn nhà mới? tớ đã gần như bỏ hẳn FB, vì nó thiếu 1 cái như bên g+ là REAL TIME UPDATE, nhìn dòng stream g+ nhảy mà lòng...tái tê...vì lỡ đặt vòng tùm lum ;))
    hay có lẽ do mình đang nghiên cứu về g+ nên thấy nó gần gủi hơn? dù sao thì g+ mới chỉ ra đời. nó mới mọc răng:)........

    Trả lờiXóa
  2. @G+ Việt: Về việc bạn nói không coi việc "thuyết phục người dùng Facebook => Google+ là có thêm một căn nhà mới. Mà thay vì phải bỏ hẳn Facebook". Để mình trao đổi rõ hơn nhé :

    - Nếu đứng trên quan điểm của dân yêu công nghệ, những người thích khám phá cái mới, dân SEO, Marketing, PR hoặc các doanh nghiệp...Tạm gọi chung là người dùng chuyên nghiệp. Thực ra họ sử dụng MXH chỉ vì 1 hoặc cả 2 lý do là "ĐAM MÊ" và "CÔNG VIỆC". Mình thấy chỉ có những người này mới có "nhu cầu, động lực" để sử dụng "CÙNG LÚC NHIỀU MẠNG XÃ HỘI".

    - Còn người dùng bình thường thì khác. Họ tham gia mạng xã hội vì những lý do: Phi công nghệ, phi đam mê như những người dùng chuyên nghiệp. Những lý do có thể kể đến: Hiếu kỳ, những bạn bè trên đó, chạy theo xu hướng, tính năng mới thú vị (biết được bạn bè làm gì ? v.v) ... và đặc biệt là tìm bạn mới. KHI ĐÃ THAM GIA FACEBOOK RỒI HỌ KHÔNG CÓ LÝ DO GÌ ĐỂ RỜI KHỎI NÓ. Facebook đáp ứng hầu hết nhu cầu của họ, nên không có lý do gì họ tìm CÁI MỚI. Họ cũng chẳng có NHU CẦU SỬ DỤNG NHIỀU MẠNG XÃ HỘI. Việc này gây mất thời gian và mất nhiều công sức duy trì các MỐI QUAN HỆ của NHIỀU MẠNG XÃ HỘI. Người dùng bình thường họ thích THOẢI MÁI.

    => Đó là lý do mình nói "Hiện tại Facebook đang chiếm ưu thế và hầu như tất cả người dùng đang ở đây. Để thành công và đánh bại Facebook thì phải thuyết phục được họ bỏ Facebook chuyển sang Google+". Hoặc nói theo cách của bạn "thuyết phục người sử dụng Google+ => Facebook mà phải bỏ hẳn Facebook".

    Tuy nhiên cái gì cũng có tính tương đối bạn à. Có thể suy nghĩ của mình có nhiều thiếu xót ^^

    Trả lờiXóa
  3. lâu lắm gần nữa năm em mứi ghe qua nhà bác:) chém gió tí ;))
    dạo này em ít đi mtham quan mấy blog kia nên cũng ít thấy bác :)

    Trả lờiXóa
  4. @G+ Việt: Oh, Bác là người quen à ? Ai vậy ta ?

    Trả lờiXóa
  5. sặc em bên thaivu.com nè bác :))

    Trả lờiXóa
  6. @G+ Việt: Oh, sorry bác. Tại bỏ chữ G+ chẳng ai biết bác là ai ^^

    Trả lờiXóa
  7. dạo này thấy bác ít xuất hiện hay có lẽ do em ít lang thang nên ít thấy =)) có dự án gì ko bác :)

    Trả lờiXóa
  8. @Thái Vũ: Hi, tui cũng vậy thôi. Không đi lang thang nữa. Giờ đọc sách và chiêm nghiệm. Theo dõi chuyển động của Internet. Ấm ủ những ý tưởng. Tìm ra phương thức để thực hiện nó. Mà nó là gì, đợi đi sẽ biết...

    Trả lờiXóa
  9. @Vũ: Đây cũng ít lang thang. Đi lòng vòng comment kiếm view không cần thiết, ghé mọi người xem có gì hay rồi comment thôi.

    Tình hình cũng đang ấp ủ vài ý tưởng thôi. Ai cũng có ý tưởng riêng cho mình mà. ^^

    Trả lờiXóa