7/11/11

Điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam


Từ ngày 8 đến 10/6, tại New York (Mỹ), cuộc họp cấp cao Đại Hội đồng LHQ về AIDS sẽ được diễn ra. Đây là cuộc họp quan trọng, được tổ chức 5 năm một lần, thảo luận và đề ra phương hướng phòng chống AIDS toàn cầu giai đoạn tiếp theo. 


Tham dự cuộc họp có khoảng 30 nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự, những người sống chung với HIV/AIDS…
Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng dẫn đầu sẽ tham gia các hoạt động chung bao gồm nhiều cuộc thảo luận chia sẻ kinh nghiệm, tìm phương hướng phòng chống HIV/AIDS hiệu quả hơn.
Không phải ngẫu nhiên đoàn Việt Nam là một trong những đoàn đại biểu được trông đợi nhiều nhất tại hội nghị. 20 năm cuộc chiến phòng chống AIDS của Việt Nam thể hiện rất nhiều nỗ lực và cam kết.
Gần 5 năm nay, anh Bùi Trần Hoàng, Nhóm Vì ngày mai tươi sáng Ngọc Thụy, Long Biên (Hà Nội) được điều trị thuốc kháng virus HIV. Trước đây, anh điều trị theo phác đồ có sử dụng thuốc D4T, mặc dù vẫn nặng 52kg, nhưng cơ bắp của anh cứ teo tóp lại do tác dụng phụ của thuốc. Hai năm trở lại đây, anh Hoàng được điều trị theo phác đồ mới, và những tác dụng phụ giảm rõ rệt.
Anh Bùi Trần Hoàng cho biết: Trước đây gặp rất nhiều tác dụng phụ như mẩn ngứa, phân bổ mỡ không đều.
Phác đồ điều trị HIV của Việt Nam sắp tới sẽ có nhiều đổi mới tiến bộ hơn cả so với phác đồ anh Hoàng đang sử dụng. Cách đây gần 1 tháng, Việt Nam vừa được Đại hội đồng Y tế Thế giới lựa chọn là quốc gia đầu tiên thí điểm chiến lược điều trị HIV mới nhất của thế giới, được gọi là phương pháp 2.0. Phương pháp này sẽ tối ưu hóa công thức điều trị, thay vì phải uống nhiều loại thuốc, bệnh nhân sẽ chỉ uống 1 viên tổng hợp, giảm số lần xét nghiệm, thời gian có kết quả xét nghiệm sẽ có ngay trong ngày so với 1 tuần như hiện nay. Dự kiến tháng 9 tới sẽ thí điểm ngay tại 2 tỉnh Điện Biên và Cần Thơ. Để được chọn thí điểm phương pháp 2.0, đòi hỏi sự chủ động từ phía Việt Nam, cũng như sự đánh giá cao của quốc tế.

TS.Bùi Đức Dương, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam: “Chúng tôi đã đăng ký với UNAIDS và WHO để được triển khai phác đồ này. Sau đó sẽ tiến tới nhân rộng trên toàn thế giới”.

S.BS Fabio Mesquita, Trưởng nhóm HIV-Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO):

“Việt Nam được chọn thực hiện thí điểm phác đồ 2.0 là bởi vì trong vòng 20 năm qua, cuộc chiến phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam đã khá hiệu quả, đồng thời chúng tôi nhận thấy mức độ cam kết rất cao từ Chính phủ Việt Nam cũng như một số đối tác hoạt động ở Việt Nam, tiếp tục nỗ lực trong cuộc chiến này. Phác đồ 2.0 sẽ giảm chi phí và sức lực cho cả bệnh nhân lẫn quốc gia triển khai phác đồ này”.

Chính những kinh nghiệm của Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống AIDS suốt 20 năm qua sẽ được đoàn đại biểu Việt Nam chia sẻ tại Cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc về AIDS tại New York. Bên cạnh những sự kiện chính thức của Cuộc họp cấp cao, đoàn Việt Nam cũng sẽ có các cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo UNAIDS toàn cầu, Quỹ toàn cầu về AIDS của Mỹ.

TS.BS Fabio Mesquita: “Đến New York lần này, đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng dẫn đầu sẽ rất bận rộn với các cuộc gặp lãnh đạo các tổ chức quốc tế hoạt động phòng chống AIDS. Không phải đoàn đại biểu nào cũng vậy, bởi vì mọi người rất tin tưởng vào Việt Nam, không chỉ tin những gì mà các bạn đã làm được, mà là tin vào tiềm năng của 1 đất nước có thể khống chế đại dịch AIDS”.

Các bạn trong nhóm Vì ngày mai tươi sáng của Ngọc Thụy, Long Biên chính là những người cảm nhận rõ nhất những tiến bộ rõ rệt trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam. 8 năm trước, thuốc kháng virus HIV mới được cung cấp miễn phí cho khoảng trên 1.500 người, đến nay, con số những người được tiếp cận điều trị đã đạt tới 51.000 người. Rất nhiều người có HIV mạnh dạn lộ diện vì sự phân biệt đối xử đã giảm rất nhiều. Cuốn tạp chí Sống với HIV do chính những người có HIV tự biên soạn đang được chuyển đi nhiều tỉnh thành, để có thêm nhiều người hơn nữa hiểu hơn về căn bệnh này, cùng chung tay ngăn chặn AIDS.

Tác giả : Việt Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét