27/10/11

Bạn đã đọc "tự truyện" của Steve Jobs chưa ?

Vào đầu tháng 10, đang loay hoay cho kỳ thi của mình thì nhận được một tin hết sức đau buồn : Steve Jobs qua đời (5/10/2011). Phải nói ông là một trong những người "xa lạ" khi mất đi, khiến mình cảm thấy bản thân đang mất mát một điều gì đó. Có lẽ ông đã ảnh hưởng tới cuộc đời tôi rất nhiều, ông đã truyền cho tôi biết bao cảm hứng...

Thực sự mà nói đây không phải là nổi niềm của riêng tôi. Có rất nhiều con người trên thế giới này cũng như tôi. Bằng chứng là chúng ta có thể dàng tìm thấy những lời phát biểu, chia sẽ hay thậm trí là nhiều bài viết, quyển sách xuất hiện sau cái chết của ông, Steve Jobs.

Có một câu nói rất hay : "Di sản được truyền lại qua những câu chuyện chúng ta kể". Steve Jobs đã để lại một di sản rất lớn cho cuộc đời này - không chỉ trong lĩnh vực công nghệ - sáng tạo mà có cả triết lý sống. Nếu bạn đã tận mắt tham dự hay chỉ theo dõi qua màn hình các bài diễn thuyết của ông. Nếu bạn đã sử dụng hay chỉ là nghe qua những sản phẩm lúc sinh thời. Và đặc biệt là bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trường đại học Stanford (2005) của ông. Bạn sẽ hiểu được điều này !

Không như những di sản còn lại, có một di sản, một di sản duy nhất do ông làm nên nhưng không trực tiếp sáng tạo và giới thiệu như bao lần. Đó là một quyển sách chi tiết tái hiện lại cuộc đời ông : quyển sách mang tên "Steve Jobs" của Walter Isaacson. Quyển sách duy nhất được sự đồng ý, trợ giúp và do chính Steve Jobs đề nghị.

Thật là kì cục khi chúng ta lại có quyển sách sớm hơn dự kiến. Thật khó chấp nhận được vì chính cái chết của ông làm quyển sách gấp rút được phát hành. Giá như quyển sách được phát hành như dự kiến. Lúc đó chúng ta sẽ nghe những phát biểu của chính ông về quyển sách. Biết sao được, chúng ta không thể làm gì hơn.

Có lẽ, điều mà chúng ta có thể làm bây giờ là tìm hiểu về ông từ quyển sách đó. Quyển sách được phát hành trên khắp thế giới vào hôm 24/10. Lúc đó mình đi lục lọi khắp nơi mà không nhận được tin gì Việt Nam mình sẽ có sách. Thật bất ngờ từ một email mình nhận được và được biết sẽ có sách tiếng Việt "Steve Jobs" của Isaacson. Rất tiếc, sách tiếng Việt chúng ta ra mắt chậm hơn thế giới rất nhiều. Các bạn có thể vào trang Alezaa để đọc thêm thông tin.

Được biết đây là quyển sách của công ty Alpha được nhượng quyền lại và biên dịch (hình như đang dịch). Có thể do sự chậm trể trong hợp đồng và thời gian dịch sách nên tới khoảng 5/11/2011 mới hoàn tất (dự kiến). Nếu các bạn không thể chờ thêm nữa hoặc có khả năng đọc sách tiếng Anh chúng ta có thể vào trang Amazon hoặc trang nào khác mua cho mình loại sách điện tử này.

Tuyệt vời hơn, có sự chia sẽ miễn phí từ một người bạn nào đó. Nếu như các bạn nóng lòng được đọc hay không tiện trong việc mua sách, các bạn có thể download và đọc miễn phí quyển sách này tại e-thuvien.com (click vào link đó nhé)

Một vài lời cảm nhận và chia sẽ dành cho tất cả,
Ngây Ngô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét