12/6/10

SEO cần nhưng không “thiết”

seo-can-nhung-khong-thiet-www.ngayngo9x.info
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay bạn có một túi tiền khủng lồ hoặc bạn là một problogger thì bài viết này sẽ không cần thiết đối với bạn. Đó là một điều rất dễ hiểu, khi bạn là chủ doanh nghiệp, bạn có nhiều tiền thì việc thuê một đội ngũ SEO là điều dễ dàng và không có gì để nói. Hay bạn là một problogger thì trình độ của bạn đã vượt quá giới hạn của bài viết này. Vâng nếu bạn là một “newbie”, một blogger mới vào nghề, bạn thiếu kinh nghiệm, blog của bạn đang tìm đường đến thành công thì đây chính là entry dành cho bạn.

Giả dụ rằng, bạn đến hỏi một blogger nổi tiếng, một blogger lão làng về hướng xây dựng và phát triển blog. Dĩ nhiên bạn sẽ nhận được câu trả lời rằng “Hãy tập trung vào nội dung”. Vì sao ư ? Vì nội dung chính là linh hồn của blog bạn. Nội dung hay chất lượng sẽ làm “người đọc” hài lòng và dành được cảm tình tử người đọc. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí người đọc, liệu bạn có chịu vào xem và xem lần nữa đối với một blog có nội dung tệ hại hay không có thông tin gì hửu ích.

Xin lỗi vì mình “viết lang man” và làm “loãng” bài viết. Nhưng qua đó mình muốn bạn nắm rõ về tầm quan trọng của nội dung, chất lượng bài viết. Và sau đây mình sẽ vào chủ đề chính:

1. SEO củng chỉ là 1 trong những cách “marketing” cho blog:


Vâng, chúng ta có vô vàng cách để “marketing” cho blog của mình. Và SEO là một cách có thể tìm được những “khách hàng tiềm năng”, đồng thời thu được lai rai “lượng truy cập”. Nhưng vẫn có những cách khác hoàn toàn có thể thay thế nó. Chẳng hạn như bạn viết một bài giới thiệu tại forum, bạn giới thiệu bằng miệng hay bạn giới thiệu qua chat…

2. Bạn viết blog cho người đọc chứ không phải cho Search Engine:


Điều này tưởng chừng như không cần nói, nhưng nhiều khi người ta lại quên mất hay lầm tưởng. Và một số blogger hướng blog mình thân thiện với Search Engine còn hơn là người đọc.  Và bạn nên nhớ “cốt lõi” của blog là cho “người” đọc.

3. SEO không giúp bạn giữ chân người đọc đã có:


Đúng vậy, SEO chỉ giúp bạn tìm những “khách hàng” mới, khách hàng tìềm năng. Nhưng đó không có nghĩa là nó sẽ giữ chân họ, giữ chân người đọc sẵn có của mình. Chính nội dung sẽ quyết định.

4. Như thế nào là khách hàng thân thiện ?


Đầu tiên, họ là những cá nhân “khát thông tin”, họ đến những công cụ tìm kiếm để tìm “thứ họ cần”. Và họ sẵn sàng click tới trang 2, 3, 4…trong kết quả tìm kiếm. Họ không ngại click bỏ những site họ không muốn dù site đó đứng top đầu. Họ không quan tâm và không biết trang nào SEO tốt.  Vì vậy nếu site bạn không nằm top nhưng nó hửu dụng thì chẳng có điều gì họ không tìm tới bạn.

Theo khảo sát thì người ta sẳn sàng viếng thăm một site lần sau khi họ có cảm tình. Và trong tương lai, họ chính là những người đọc thường xuyên của blog bạn. Chính “những khách hàng thân thiện” là 20% khách đem lại 80% lượng truy cập cho bạn.

Vì vậy nếu bạn quá tập trung vào SEO, bạn quên lãng bạn đang làm gì, thì ngay bây giờ bạn đã biết làm gì rồi chứ. SEO góp phần vào thành công của một blog nhưng nó không phải là cái quyết định sự thành công của Blog bạn. Chính nội dung là cái quyết định…bạn nhé !
Ngây Ngô

13 nhận xét:

  1. Cái này có thể đúng, nhưng nếu không SEO thì chắc blog sẽ khó trụ vững lắm, vì hầu hết mọi người có thói quen sử dụng các công cụ tìm kiếm, nếu ko SEO thì ....

    Trả lờiXóa
  2. - Đồng tình với bác ngayngo!^^ sau 1 thời gian SEO và PR mệt mỏi, kết quả là cái host free kùi pắp của mình đã bị thằng Byethost và Megabyet suspend vì sài quá băng thông, khiến trang 7pop phải vất vưởng gần 1 tuần.
    - Giờ đây thì mình đã rút ra 1 bài học là: nên để người đọc đến với blog của mình một cách tự nhiên, và gắn bó lâu dài với nó! chứ đừng buộc họ phải nhìn thấy site mình mỗi khi tìm kiếm, để rồi họ lại thất vọng ra đi khi những gì họ tìm được lại không như mong muốn :D

    Trả lờiXóa
  3. Hey @natatu @blogkynang:
    @natatu: Đúng rồi ! Vẫn câu "SEO thì cần nhưng không thiết"
    @blogkynang: Đồng ý với bác ! Nhưng mình củng phải cố gắng SEO khi có thể, đừng có "lậm" nó là được và tập trung cho "khách hàng thân thiện"

    Trả lờiXóa
  4. Đó là đối với cá nhân thôi bạn àh, còn doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm trên internet thì không phải ngồi chờ khách hàng họ tới.... vài lời cùng bạn

    Trả lờiXóa
  5. @Online Marketing: Đúng rồi, ở đầu bài mình có nói rõ bài viết không dành cho "doanh nghiệp" và "problogger" !

    Trả lờiXóa
  6. Bạn viết blog cho người đọc chứ không phải cho Search Engine
    Câu này Chicken Soup không đồng ý, nếu blog của bạn không viết cho máy tìm kiếm thì đến khi nào người ta mới biết đến bloh của bạn.
    Nên thay tiêu đề là:
    Bạn viết blog cho cả người đọc và SE chứ không phải chỉ viết cho riêng SE.

    Trả lờiXóa
  7. @Chicken Soup à ! Đôi lúc mình cũng nhầm lẫn giữa "SEO và viết cho SE". Ở mục đó mình "không hề bác bỏ" SEO mà mình chỉ là "đừng viết cho SE"(Điều này na ná ý với câu "Bạn viết blog cho cả người đọc và SE chứ không phải chỉ viết cho riêng SE."). Còn tiêu đề mình viết như một lời khuyên, chí ích cũng là nhắc nhở đừng tập trung quá vào SEO. Chicken Soup hiểu ý mình chứ ? Thân ! ^_^

    Trả lờiXóa
  8. Hí hí hiểu rồi, bạn này lập luận chặc chẽ quá :D
    À mà cái blogger không có gravatar nhỉ Gravatar ^^

    Trả lờiXóa
  9. @Chicken Soup: Cái form nhập không có email thì làm gì có Gravatar. Có giải pháp muốn có avatar thì dùng tài khoản Blogpsot. Đây là một trong những lý do chê trách hệ thống comment của Blogspot. Chào thân ái và chiến thắng !

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là theo cách viết của bạn đó chỉ là suy nghĩ đối với cá nhân bạn

    Đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong thời buổi canh tranh thì các công cụ quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm của mình đến với người dùng là việc cũng hết sức quan trọng!

    Trả lờiXóa
  11. @ndattai: Hi hi ! Có lẽ bạn là một người bận rộn, hình như bạn không đọc kỹ bài này. Chủ doanh nghiệp chẳng ai lại bỏ thời gian ra mà ngồi nghiên cứu SEO làm gì, thời gian đó nó đi làm chuyện khác kiếm ra khối tiền. Với khối tiền đó thuê một "dân chuyên nghiệp SEO" đâu có khó. Điều này chỉ không đúng khi doanh nghiệp đó chuyên về lĩnh vực SEO. ^_^

    Trả lờiXóa
  12. Bạn viết blog cho người đọc chứ không phải cho Search Engine --> Anh nghĩ SEO Copywriter giỏi phải là người biết cân bằng cả 2 yếu tố nội dung hay cho người đọc và dễ hiểu, tập trung cho Search engine. Không ít người làm tốt cả 2 điều này nên mới có cái nghề làm SEO em ạ ^_^

    Bài viết của em nói lên được một điều cực quan trọng "Content is King". Kim chỉ nam của mọi website nói riêng và ngành nội dung số nói chung.

    Trả lờiXóa
  13. @Anh Thắng: Đúng rồi anh, mục đích của bài viết em muốn khẳng định rằng "nội dung là quan trọng nhất". SEO chỉ là công cụ giúp mình đưa sản phẩm của mình đến người đọc. Nhiều người quá chú trọng SEO nhưng nội dung của họ chẳng có gì là "đáng giá". Dù lượng truy cập họ cao nhưng thực chất là những truy cập bất thường và không thường xuyên từ người đọc.


    Khâu này chắc em phải học hỏi anh Thắng nhiều. Mong nhận được nhiều góp ý của anh hơn ^_^.

    Trả lờiXóa