19/8/11

Cuộc cách mạng ebook tại Việt Nam ?

10 năm trước, cả thế giới được nghe một phát biểu gây sốc nhất của người giàu nhất hành tinh Bill Gates. Bill Gates nói rằng mục tiêu lớn nhất của ông trước khi qua đời là đặt dấu chấm hết cho giấy viết, sau đó là sách in. Cho đến bây giờ, sau 10 năm, theo nhiều thống kê doanh thu ebook (sách điện tử, sách số hóa) vượt qua sách in, báo mạng vượt báo giấy về lượt xem. Mọi người có xu hướng tìm những tài liệu số. Đó thật sự là dấu móc cho sự thoái trào sách in. Hãy tưởng tượng xem, một ngày nào đó những cuốn sách in trở thành một hoài niệm đẹp trẻ trong ký ức chúng ta.

Đó là chuyện của cả thế giới. Còn ở Việt Nam thì sao ? Nếu bạn lên Google và tìm kiếm tên của một cuốn sách cộng thêm từ khóa "ebook". Chúng ta sẽ được dẫn đến hàng triệu những trang web tiếng Việt chia sẽ ebook miễn phí. Bản đầy đủ có, bản đọc thử có...Tất nhiên có rất nhiều ebook không bản quyền.

Một bước tiến mới đánh dấu sự phát triển của ebook bản quyền là tại TGM. TGM số hóatặng miễn phí quyển sách "bán chạy nhất" đầu tiên của mình là "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế". Quyển sách này là là một hiện tượng bán chạy nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Đánh dấu sự bùng nổ của thể loại sách phát triển bản thân, học tập, tư duy tích cực.


Ngay lập tức ebook này được chia sẽ và lưu chuyển trên khắp các diễn đàn, website ở Việt Nam. Nếu như ta dùng từ khóa trên Google "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế ebook", kết quả nhận được ở hàng ngàn website chia sẽ nó. Thực sự là một dấu mốc đầu tiên cho sự bùng nổ ebook tại Việt Nam.

Sau thành công của ebook "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế", TGM tiếp tục số hóa và tặng miễn phí những quyển sách khác của mình. Việc này thực sự đánh dấu cho sự phát triển sách ebook bản quyền tại Việt Nam.

Quyết định này có thể khiến doanh thu bán sách của TGM có thể giảm mạnh. Tuy nhiên, ngay lập tức TGM nhận được những phản hồi hết sức khả quan. Sau đi đọc vài trang bản ebook, nhiều bạn đến ngay nhà sách mua những quyển sách in. Nhiều bậc phụ huynh sao khi đọc bản ebook cũng đi mua cho mình và cho con. Kế đó là tham gia vào những khóa đào tạo do TGM tổ chức. 
Vào những ngày tháng 4 - 5, cận kề ngày hội đọc sách Việt Nam. Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Vinapo công bố phiên bản thử nghiệm "hệ thống phân phối sách điện tử toàn cầu Alezaa.com" (23/04). Tuy nhiên, cho tới bây giờ website vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 8 này. Đây cũng thực sự  bước tiến mới cho cuộc cách mạng ebook tại Việt Nam.


Trang chủ của Alezaa.com

Ngày 26/06/2011, hai lãnh đạo của công ty Thái Hà và công ty Lạc Việt đặc bút kí hợp đồng về việc hợp tác sản xuất sách ebook bản quyền. Một tin được một blogger ví von "Chuyện không thể của ngày hôm nay sẽ trở thành chuyện bình thường của ngày mai".

Dường như có một hiệu ứng lang truyền rất mạnh. Ngày hôm nay (8h - 19/08/2011), anh Võ Duy Tuấn admin của trang mạng xã hội dành cho người yêu sách, click chuột kích hoạt chức năng "Hệ thống bán ebook bản quyền". Được biết đây là dự án bí mật giữa Reader.vn và nhà sách Alphabook. Bạn sẽ sở hữu nội dung quyển sách với giá 1/3 - 1/2 giá trị sách in. Tất nhiên đó sẽ là ebook. Đây là một đòn mạnh đánh vào thị trường sách in.

Lại một phát biểu nữa thể hiện cuộc cách mạng ebook bản quyền tại Việt Nam đang đến. "Ra mắt hệ thống bán Ebook bản quyền và cuộc cách mạng Reader.vn".  Vị admin này khẳng định đây thực sự là bước tiến dài cho sự phát triển của Reader.vn.



Ngoài những hoạt động của các công ty đáng chú ý. Có những dự án nhỏ về ebook của một số cá nhân và nhóm nhỏ (Để tránh không làm loãng bài viết mình sẽ không liệt kê ra) . Những nhóm này cũng cùng chung mục đích là kinh doanh ebook. Vô tình những hoạt động này lại là những ngòi nổ cho sự bùng nổ ebook.

Tới bây giờ, mình thực sự bị thuyết phục bởi "hiệu ứng ebook". Để thêm phần thuyết phục về cuộc cách mạng mới này. Mình liệt kê thêm một số website cũng thuộc dạng chia sẽ, lưu trữ những quyển sách, tài liệu đã được số hóa. Đầu tiên là cộng đồng sách điện tử Ebook.edu.vn do chính phủ phát động. Tailieu.vn một trang chia sẽ tài liệu trực tuyển, có tính xã hội cao. Và nhiều trang chia sẽ khác tương tự. Đây là những trang lâu đời, có lượng truy cập cao. Tuy chưa tạo được "cuộc cách mạng". Nhưng ngay lúc này nó thực sự đang góp phần to lớn cho "hiệu ứng ebook".

Trước khi hoàn thành bài viết này, mình đã truy cập nhiều website, nhiều diễn đàn, blog các loại. Hầu như đâu đâu đều có mặt của ebook. Kể cả những trang nội dung thuần ebook, cho đến những trang đào tạo trực tuyến, chia sẽ tài liệu trực tuyến, những trang liên quan đến ebook. Hít một hơi thật sâu, ngã người về đằng sau. Hãy trả lời cho mình biết "Có thật là cuộc cách mạng Ebook đang diễn ra tại Việt Nam ?".

6 nhận xét:

  1. Chào bác, em là admin của vanhoadoc.com, em rất tâm đắc với bài viết này của bác. Bác có thể cho em lấy 1 vài thông tin trong bài viết này để phục vụ cho bài viết sắp tới của em được không ạ?

    Trả lờiXóa
  2. Đây đúng là một bài viết rất sâu sắc .... Ngây Ngô quả là có tầm nhìn.

    Trả lờiXóa
  3. @D.N.H: Rất vui khi bạn chia sẽ lại ^^
    @Bác Trung của tui (^^): Chỉ là thuật lại những sự kiện. Dự đoán một chút thôi chưa gọi là "có tầm nhìn" đâu hehe

    Trả lờiXóa
  4. Neu noi bai nay do Ngay Ngo viet cam dau xuong dat

    Trả lờiXóa
  5. @rongviet: Mình chưa hiểu ý bạn lắm. Không phải mình viết thì còn ai vào đây hở bạn ? Cảm ơn bạn đã ghé qua và đọc bài viết này của mình nhé. Chào bạn !

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết rất hay!.Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa